fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.ลุยผลิตภัณฑ์ข้าวใหม่ป้อนตลาดโลก

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์เดินหน้ายุทธศาสตร์ข้าวไทยผลิตภัณฑ์ข้าวใหม่ป้อนตลาดโลก ส่งออกช่วงครึ่งปีหลังดีขึ้น พร้อมมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ปีการเพาะปลูก 2563/64 ครั้งที่ 39และการประกวดข้าวตราคุณภาพดีเด่น ประจำปี 2564 ย้ำว่าสถานการณ์การส่งออกข้าวไทยเริ่มปรับตัวดีขึ้นแล้ว มั่นใจว่าในช่วงครึ่งปีหลังการส่งออกจะทำได้ดีขึ้นโดยปัจจัยที่สำคัญมาจากคุณภาพข้าวของประเทศไทยและค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง ทำให้การแข่งขันของผู้ประกอบการทำได้ดีขึ้น โดยการส่งออกเฉพาะข้าวหอมมะลิในช่วงเดือนกันยายนขยายตัวมากถึง ร้อยละ 45.76 อย่างไรก็ตามประเทศไทยยังคงประสบปัญหาในเรื่องของพันธุ์ข้าวที่มีไม่เพียงพอกับความต้องการในตลาดโลกที่มีการปรับเปลี่ยนไปซึ่งตลาดมีความต้องการบริโภคข้าวพื้นนุ่มมากขึ้น

โดยกระทรวงพาณิชย์จะผลักดันการพัฒนาพันธุ์ข้าวตาม”ยุทธศาสตร์ข้าวไทย” ในช่วงระยะเวลา 5 ปีนี้ให้ได้จำนวน 12 สายพันธุ์ เพื่อส่งผลดีกับการส่งออกข้าว ในอนาคตทำให้ประเทศไทยยังคงเป็นประเทศผู้นำด้านการผลิต และการส่งออกข้าวของโลก โดยคู่แข่งที่สำคัญของไทยเวลานี้คืออินเดียและเวียดนาม

อย่างไรก็ตาม การมอบรางวัลในครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งในยุทธศาสตร์ข้าวไทยที่จะเร่งพัฒนาคุณภาพสามารถรักษาตลาดการส่งออกข้าวไว้ได้อย่างต่อเนื่องโดยได้มอบรางวัลให้กับเกษตรกร 18 รางวัลสถาบันเกษตรกร 3 รางวัล และรางวัลสำหรับข้าวสารบรรจุถุง อีกจำนวน 12 รางวัล ซึ่งเป็นทั้งข้าวหอมมะลิข้าวหอมไทย ข้าวพื้นนุ่ม ข้าวพื้นแข็ง ข้าวเหนียวอีสานและข้าวเหนียวเหนือ นอกจากนี้ภายในงานยังมีการทำ MOU กับไอคอนสยาม พารากอนและกูร์เมต์มาร์เก็ตเพื่อส่งเสริมการตลาดข้าวไทยทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดนให้มีพื้นที่จำหน่ายโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อส่งเสริมเกษตรกรผู้ชนะการประกวดข้าวหอมมะลิให้มีช่องทางการจำหน่ายและมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น

 

 

รองนายกฯ”จุรินทร์” กำชับกรมการค้าภายในดูแลปริมาณสินค้าให้เพียงพอช่วงที่ระบบขนส่งมีปัญหา คุยผู้ผลิตวางแผนกระจายสินค้าไว้แล้ว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยอมรับว่า เวลานี้สถานการณ์ราคาผักบางชนิดมีการปรับราคาสูงขึ้นจริง โดยเฉพาะผักชีมีการปรับตัวสูงขึ้น 3-4 เท่าตัวเนื่องจากแหล่งผลิตส่วนใหญ่อยู่ในภาคกลางประสบปัญหาน้ำท่วมทำให้ผลผลิตเสียหายปริมาณการผลิตลดลงแต่ความต้องการบริโภคมีมากขึ้นหลังจากมีการคลายล็อกมาตรการต่างๆรวมถึงการเปิดประเทศทำให้ความต้องการสินค้าสูงขึ้น แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าสถานการณ์จะเป็นเพียงช่วงระยะเวลาสั้นเนื่องจากผักสดสามารถปลูกทดแทนได้ในเวลาอันรวดเร็ว แต่เพื่อเป็นการบรรเทาผลกระทบในเบื้องต้นในวันพุธที่ 3 พฤศจิกายนนี้ กระทรวงพาณิชย์จะมีการจัดรถโมบายจำหน่ายสินค้าผักสดและสินค้าจำเป็นจำหน่ายในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลจำนวน 50 คัน

และสำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไปนั้น ได้มีการหารือร่วมกับผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอย่างต่อเนื่องให้ตรึงราคาสินค้าไว้ก่อน เพื่อลดค่าครองชีพให้กับประชาชนในช่วงสถานการณ์น้ำท่วมและโควิด-19แต่ในกรณีที่มีข่าวระบบการขนส่งสินค้าอาจได้รับผลกระทบจากรถบรรทุกหยุดวิ่งนั้น ได้หารือกับบริษัทผู้ผลิตสินค้ารายสำคัญไว้แล้วในเรื่องของการจัดส่งสินค้าที่จำเป็นไปยังศูนย์กระจายสินค้าให้มีปริมาณเพียงพอก่อนหน้านี้ เพื่อไม่ให้สินค้าขาดแคลน ซึ่งทางกรมการค้าภายในมีการติดตามการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแลทั้งในส่วนของปริมาณและราคาสินค้าให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมโดยได้เน้นย้ำว่าในช่วงนี้ จะต้องดูแลไม่ให้มีการฉวยโอกาสซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชนหากมีการฉวยโอกาสจะต้องดำเนินคดีขั้นเด็ดขาดตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการซึ่งมีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube