fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สมาคมข้าวมั่นใจการส่งออกดีขึ้น

Featured Image
สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยมั่นใจ การส่งออกข้าวดีขึ้นเร่งนำเข้าชดเชยสต็อกที่ลดลง ส่งออกหอมมะลิชะลอตัว จากรอดูผลผลิตปลายปี

ร้อยตำรวจโทเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ คาดว่า ในเดือนตุลาคม 2564 การส่งออกข้าวจะทำได้ประมาณ 700,000 ตัน

เนื่องจากประเทศผู้นำเข้าที่สำคัญในแถบแอฟริกา ตะวันออกกลาง และเอเชีย ยังคงมีความต้องการข้าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อชดเชยสต็อกข้าวที่ลดลงและเตรียมไว้ใช้ในช่วงเทศกาลปลายปีนี้ ประกอบกับราคาข้าวของไทยยังอยู่ในระดับที่สามารถแข่งขันได้ จึงคาดว่าการส่งออกข้าวขาวและข้าวนึ่งจะยังไปได้ดี

อย่างไรก็ตาม คาดว่าการส่งออกข้าวหอมมะลิจะชะลอลง แม้ว่าราคาจะปรับลดลงมาพอสมควรแล้ว เนื่องจากผู้ซื้อบางส่วนรอดูผลผลิตข้าวฤดูนาปีที่ใกล้ออกสู่ตลาดในเดือนหน้าประกอบกับปัญหาด้านโลจิสติกส์ทั้งตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลนและค่าระวางเรือที่สูงขึ้นยังไม่คลี่คลายไปในทางที่ดี ทำให้เป็นอุปสรรคในการส่งมอบสินค้า

ด้านสถานการณ์ราคาข้าวในช่วงนี้ค่อนข้างทรงตัวท่ามกลางภาวะค่าเงินบาทที่มีทิศทางแข็งค่าขึ้นจากการที่รัฐบาลประกาศเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ โดยราคาข้าวขาว 5%ของไทยอยู่ที่ 403 เหรียญสหรัฐฯต่อตัน ขณะที่ราคาข้าวขาว 5% ของเวียดนาม อยู่ที่ตันละ 433-437, อินเดีย ตันละ 358-362 และ ปากีสถาน ตันละ 363-367 เหรียญสหรัฐฯ ส่วนข้าวนึ่งของไทยอยู่ที่ตันละ 406 เหรียญสหรัฐฯ ขณะที่ข้าวนึ่งของอินเดีย อยู่ที่ตันละ 353-357 และปากีสถาน ตันละ 383-387 เหรียญสหรัฐฯ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube