fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์”แถลงผลงาน2ปี27โครงการ

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ แถลงผลงาน ย้ำ 2 ปี 27 โครงการ เพิ่มรายได้ประชาชน,ลดค่าครองชีพ,ผลักดันการค้าต่างประเทศช่วงวิกฤตได้

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงผลงาน 2 ปี กระทรวงพาณิชย์ ว่า ตลอดการทำงานในช่วง 2 ปี ของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มีการผลักดันนโยบายและโครงการต่างๆรวม 27 โครงการ ซึ่งทั้งหมดสามารถช่วยในเรื่องของการเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนในประเทศ,เกษตรกร รวมถึงการลดค่าครองชีพและการรักษาการค้าระหว่างประเทศของไทย โดยเฉพาะการผลักดันการส่งออกให้อยู่ในระดับที่ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องแม้อยู่ในช่วงวิกฤต โดยทั้งหมดได้ผ่านการทำงานร่วมกันระหว่างภาคเอกชนและหน่วยงานต่างๆของกระทรวงพาณิชย์ในรูปแบบของกรอ.พาณิชย์ ทำให้การแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าต่างๆทำได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงทีกับปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น ส่งผลดีต่อการค้าทั้งในและต่างประเทศได้

โดยการเดินหน้าเข้าสู่ปีที่ 3 นั้น กระทรวงพาณิชย์มีการวางยุทธศาสตร์ไว้ล่วงหน้าซึ่งจะมีคณะทำงานยุทธศาสตร์ของแต่ละกรมเป็นผู้ผลักดันการปฏิบัติให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งมั่นใจว่าแต่ละกรมจะสามารถเดินหน้าตามแนวทางยุทธศาสตร์ที่วางไว้ได้

อย่างไรก็ตาม นโยบายและโครงการ 27 โครงการ ที่มีการผลักดันในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา อาทิ การเดินหน้าประกันรายได้ช่วยเหลือเกษตรกรกว่า 7.8 ล้านครัวเรือน การผลักดันการส่งออกผลไม้ไทยผ่านช่องทางต่างๆ การผลักดันการค้าชายแดนให้มีการเปิดด่านอย่างต่อเนื่อง การลงนามความตกลงอาร์เซ็ป และ Mini fta ระหว่างเมืองรองของตลาดสำคัญ การจัดมหกรรมลดราคาสินค้าช่วยเหลือประชาชน 12 lot ซึ่งลดภาระค่าครองชีพได้กว่า 4,300 ล้านบาท โครงการจับคู่กู้เงินเพิ่มสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารและSMEs ส่งออกในช่วงวิกฤตโควิด-19 การส่งเสริมสินค้าGIในทุกจังหวัดเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน ซึ่งเวลานี้มีสินค้า GI ครบ 77 จังหวัดทั่วประเทศแล้วและสร้างมูลค่าการค้ากว่า 39,000 ล้านบาท และการปั้นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ GEN Z เป็น CEO ซึ่งเวลานี้ได้มากกว่า 20,000 รายทั่วประเทศ

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube