fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.ดันส่งออกข้าวโตคาดปีนี้ทะลุ 6ล.ตัน ตามเป้า

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ ดัน ส่งออกข้าวไทยโตต่อเนื่อง คาดทั้งปีได้ 6 ล้านตัน ตามเป้า โควิดเริ่มดี,บาทอ่อนหนุน

 

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงแนวโน้มการส่งออกข้าวไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 ว่า ยอดคำสั่งซื้อเริ่มกลับมาอย่างต่อเนื่องโดยจะเห็นได้จากการส่งออกข้าวไทย กลับมาขยายตัวเป็นบวกตั้งแต่เดือนมิถุนายน โดยตลาดหลักที่ไทยส่งออกข้าวได้เพิ่มขึ้น ได้แก่ จีน ฟิลิปปินส์ แคเมอรูน มาเลเซีย โมซัมบิก และสิงคโปร์ ทั้งนี้ คาดว่าการส่งออกข้าวไทยในช่วงไตรมาสสุดท้ายจะยังขยายตัวดีต่อเนื่อง

โดยในช่วง 8 เดือนแรกของปี ไทยส่งออกข้าวปริมาณกว่า 3.18 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 58,685 ล้านบาท โดยข้าวไทยยังคงได้รับการยอมรับด้านคุณภาพและเป็นที่ต้องการของตลาดโลก ดังนั้น คาดว่าในปีนี้ไทยจะสามารถส่งออกข้าวได้ตามเป้าที่ 6 ล้านตัน ซึ่งมีปัจจัยหนุนมาจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ปรับตัวมาอยู่ที่ระดับ 32-33 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

ส่งผลให้ขีดความสามารถในการแข่งขันด้านราคาของข้าวไทยในตลาดโลกดีขึ้น โดยเฉพาะข้าวขาวและข้าวนึ่งของไทยที่ราคาปรับมาอยู่ในระดับใกล้เคียงกับข้าวจากอินเดียและเวียดนาม ประกอบกับปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกเริ่มคลี่คลาย แต่ละประเทศผ่อนคลายล็อกดาวน์มากขึ้น ทำให้ความต้องการซื้อสินค้าและบริการของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นตามลำดับ ซึ่งเป็นโอกาสดีที่ไทยจะเร่งผลักดันการส่งออกและขยายส่วนแบ่งตลาดข้าวไทยในตลาดโลกในช่วงนี้

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube