fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“สินิตย์”นำลงใต้หนุนเฟอร์นิเจอร์ไม้ยางพารา

Featured Image
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ หนุนเฟอร์นิเจอร์ไม้ยางพารา-น้ำมันมะพร้าว สุราษฎร์ธานี ดันใช้ประโยชน์ FTA ขยายส่งออก

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังนำทีมผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่สุราษฎร์ธานี ในวันนี้ ว่า ได้หารือร่วมกับผู้ประกอบการของบริษัท แพนด้า ยูเอสเอ จำกัด ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้ยางแปรรูป ในอำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยบริษัทฯ ขอให้กระทรวงพาณิชย์สนับสนุนความรู้เรื่องการส่งออกและแนวทางการขยายตลาดเพิ่มเติม ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงฯ ที่มุ่งเน้นส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์จากยางพาราสู่ตลาดต่างประเทศ

นอกจากนี้ยังได้ตรวจเยี่ยมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน สวนลุงสงค์ อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันมะพร้าวอินทรีย์ที่ได้รับรางวัลโอทอประดับ 5 ดาว ทั้งน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นและสกัดร้อนเพื่อการบริโภค และเครื่องสำอางจากน้ำมันมะพร้าว โดยใช้วัตถุดิบมะพร้าวในพื้นที่ รวมถึงใช้นวัตกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า โดยผู้ประกอบการต้องการขยายการส่งออกไปตลาดจีน และพร้อมใช้ประโยชน์จากความตกลง RCEP ด้วย และกระทรวงพาณิชย์ยังให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการส่งออกน้ำมันมะพร้าว เนื่องจากเป็นพืชเศรษฐกิจของภาคใต้ และจังหวัดสุราษฎร์ธานีถือเป็นแหล่งปลูกมะพร้าวอันดับ 3 ของประเทศ รองจากประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร และยังเป็นสินค้าที่มีลู่ทางการตลาดที่สดใส เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคกลุ่มรักสุขภาพ

ด้านนางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ไทยเป็นประเทศผู้นำการส่งออกสินค้ายางพาราของโลก รวมทั้งอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไม้ยางพาราเป็นสินค้าส่งออกสำคัญของไทย ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ สหรัฐฯ จีน และญี่ปุ่น ทั้งนี้ สำหรับการส่งออกไปตลาดจีนและตลาดญี่ปุ่น ผู้ประกอบการไทยสามารถใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA ที่จีนและญี่ปุ่นได้ยกเว้นภาษีศุลกากรนำเข้าสินค้าไม้จากจากไทยแล้ว จึงเป็นแต้มต่อและโอกาสทางการค้าของผู้ประกอบการไทย และในต้นปี 2565 เมื่อความตกลง RCEP มีผลบังคับใช้ จะเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการในการเข้าสู่ตลาดขนาดใหญ่ที่มีประชากรกว่า 2,300 ล้านคน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube