fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคกย.เพิ่มขึ้นหลังคลายมาตรการคุมโควิด

Featured Image
สนค.เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค กย. ปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากภาครัฐผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยรวม เดือนกันยายน 2564 ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 42.1 เทียบกับระดับ 37.2 ในเดือนก่อนหน้า เป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในปัจจุบันและ ในอนาคต โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในปัจจุบัน ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 29.9 มาอยู่ที่ระดับ 34.2 และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในอนาคตปรับเพิ่มขึ้นจากระดับ 42.1 มาอยู่ที่ระดับ 47.4 เมื่อพิจารณารายภาค พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวเพิ่มขึ้นทุกภูมิภาคโดยเฉพาะภาคกลาง มีสัดส่วนการเพิ่มขึ้นมากที่สุด จากระดับ 36.8 มาอยู่ที่ระดับ 44.1 รองลงมาคือ กรุงเทพฯ และปริมณฑล จากระดับ 34.6 มาอยู่ที่ระดับ 39.6 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จากระดับ 38.1มาอยู่ที่ระดับ 42.6 ภาคใต้ จากระดับ 38.9 มาอยู่ที่ระดับ 42.9 และภาคเหนือ จากระดับ 35.9 มาอยู่ที่ระดับ 39.7 ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม จากการที่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่สองทั้งนี้เป็นผลจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ ประกอบกับภาครัฐได้มีการพิจารณาผ่อนคลายมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งลดเวลาเคอร์ฟิวเป็น 22.00 – 04.00 น. และอนุญาตให้ผู้ประกอบการและธุรกิจหลายประเภทสามารถดำเนินการได้ เช่น ร้านตัดผม–ร้านเสริมสวยร้านนวด ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารสามารถนั่งรับประทานที่ร้านได้

 

นอกจากนี้ยังได้พิจารณาให้เปิดกิจการเพิ่มขึ้นอีก เช่น โรงภาพยนตร์ การเล่นดนตรีในร้านอาหาร กีฬาในร่ม ร้านทำเล็บ รวมทั้งจะมีการเปิดพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยวอีก 10 พื้นที่มีผลเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 นี้ ประกอบกับราคาสินค้าเกษตรสำคัญๆ ปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า เช่น ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ส่งผลให้ความเชื่อมั่นภาวะเศรษฐกิจของผู้ประกอบการและประชาชนดีขึ้น ถึงแม้ว่าจะยังคงอยู่ในช่วงที่มีความไม่เชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจก็ตาม ซึ่งหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ เช่น โครงการคนละครึ่ง ที่ได้โอนเงินรอบสองไปแล้ว น่าจะช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศกลับเข้าสู่ทิศทางที่ดีขึ้นและพร้อมจะขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องอีกครั้ง ส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของไทยปรับตัวดีขึ้นตามลำดับได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube