fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.ให้บริการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ทั่วปท.แล้ว

Featured Image
กรมพัฒน์ฯ ขยายการให้บริการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ครอบคลุมทั่วประเทศแล้ว ลดต้นทุนลดการเดินทางปชช.

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าขยายการให้บริการภาคธุรกิจและประชาชน โดยนำเทคโนโลยี Public Key Infrastructure (PKI) อำนวยความสะดวกในการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ มาใช้ในเอกสารหนังสือรับรองรายการทางทะเบียนนิติบุคคล รับรองสำเนาเอกสารทางทะเบียนนิติบุคคล แทนการลงนามด้วยปากกาของนายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัททั่วประเทศ เพื่อให้สอดรับตามแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในทุกช่องทางการบริการ

และเวลานี้ได้ขยายการให้บริการไปสู่ส่วนภูมิภาคครอบคลุมทั่วประเทศแล้ว เชื่อจะสามารถอำนวยความสะดวกแก่ภาคธุรกิจ ลดการเดินทาง ลดต้นทุน เสริมสร้างศักยภาพของผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจ โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดสามารถให้บริการออกหนังสือรับรองและรับรองสำเนาเอกสารนิติบุคคล โดยใช้ลายมือชื่อทางอิเล็กทรอนิกส์ได้แล้ว
และในอนาคตจะสามารถใช้ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการให้บริการส่วนอื่นๆ ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากรมฯได้มีการออกหนังสือรับรอง และรับรองสำเนาเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์ให้แก่ภาคธุรกิจและประชาชนไปแล้ว จำนวนทั้งสิ้น 7,715,752 ราย และคาดว่าหลังจากเปิดให้บริการพร้อมกันทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม จะทำให้การออกหนังสือรับรองฯ มีจำนวนเพิ่มขึ้น

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube