fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“หอการค้า”คาดน้ำท่วมเศรษฐกิจสูญหมื่นล.

Featured Image
ประธาน หอการค้า เผย เอกชนปรับตัวรับเปิดกิจการภายใต้เงื่อนไข ขณะต่อพรก.ฉุกเฉิน ไม่มีผล เดินหน้าได้ ห่วงน้ำท่วมกระทบเศรษฐกิจปลายปี คาด ความเสียหาย 5,000-10,000 ล้านบาท

 

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า การต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก 2 เดือน แต่มีการผ่อนคลายกิจกรรมต่างๆเพิ่มเติม ภาคเอกชนได้หารือเตรียมความพร้อมกับมาตรการสำหรับกิจการต่างๆแล้ว อยากให้ทุกฝ่ายสบายใจบางกิจการต้องมีความเข้มงวดมากขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงจากโควิด-19ที่จะเป็นจุดแพร่เชื้อ แต่บางกิจการก็ได้ทำตามมาตรการต่างๆเป็นอย่างดีแล้ว ภาครัฐต้องสื่อสารให้ชัดเจนเพื่อให้ภาคธุรกิจและประชาชนวางแผนเตรียมการล่วงหน้าได้อย่างเหมาะสม

โดยตลอดเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมาหลายธุรกิจผ่อนคลาย ประชาชนเริ่มมีความมั่นใจในการกลับมาจับจ่ายใช้สอย หลายธุรกิจเตรียมตัวกลับมาเปิดกิจการการตามมาตรการต่างๆอย่างเคร่งครัด และจากตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ลดลงในหลายจังหวัดประกอบกับสถานพักคอยและโรงพยาบาลสนามหลายแห่งเริ่มมีผู้ป่วยลดลงในระดับที่คุมสถานการณ์ไม่ให้หนักได้ น่าจะช่วยให้ประชาชนมีความมั่นใจมากขึ้น ทั้งนี้ ประเมินว่า การจับจ่ายใช้สอยในเดือนตุลาคมจะเพิ่มขึ้นมาเป็นวันละ 10,000-12,000 ล้านบาท ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในปีนี้ให้กลับมาเป็นบวกได้

นอกจากนี้ หอการค้าไทย ยังเป็นห่วงสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นหลายจังหวัดในขณะนี้เป็นอย่างมาก เพราะอาจจะเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในช่วงปลายปีนี้ โดยประเมินว่า อาจสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจประมาณ 5,000-10,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ได้ประสานไปยังหอการค้าจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เร่งประสานงานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อร่วมหาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการและภาคประชาชนต่อไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube