fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สศช.ชูแผนศก.ฉบับ13พลิกโฉมประเทศไทย

Featured Image
สศช.ย้ำแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 13 พลิกโฉมประเทศไทย สู่สังคมก้าวหน้าเศรษฐกิจสร้างมูลค่าอย่างยั่งยืน ชี้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวในรูปแบบ K เชฟ หลังภาคธุรกิจบริการท่องเที่ยวยังชะลอตัว

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า ร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่
13 ได้กำหนดทิศทางการพัฒนาบนพื้นฐานของหลักการแนวคิดที่สำคัญ 4 ประการ ได้แก่ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แนวคิด Resilience เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) และโมเดลเศรษฐกิจ BCG (Bio-Circular-Green Economy) เพื่อมุ่งสู่วัตถุประสงค์หลักของแผนพัฒนาฯ คือการพลิกโฉมประเทศไทย สู่สังคมก้าวหน้า เศรษฐกิจสร้างมูลค่าอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ทางสศช. จะจัดให้มีการรับฟังและระดมความคิดเห็นต่อ แผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 13 อีกครั้งในช่วงธันวาคม 2564 – มกราคม 2565 พร้อมทั้งปรับปรุงแผนพัฒนาฯ จากความเห็นที่ได้รับอีกครั้ง ก่อนนำเสนอต่อคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ คณะรัฐมนตรี และรัฐสภา ตามลำดับ ก่อนจะเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา และทูลเกล้าฯ เพื่อประกาศใช้ในเดือนตุลาคม 2565 ต่อไป

นายดนุชา ยังกล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ทำให้มองว่าเศรษฐกิจไทยจากนี้จะฟื้นตัวในรูปแบบ K เชฟ คือการฟื้นตัวในกลุ่มธุรกิจที่ไม่เท่ากันซึ่งบางภาพธุรกิจอาจมองว่าเศรษฐกิจปรับฟื้นดีขึ้น แต่ในภาคบริการบริการท่องเที่ยวอาจจะยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ จากมาตรการป้องกันที่อย่างเข้มข้น และการใช้บริการที่ลดลง ทำให้ธุรกิจยังคงถูกกระทบและขาดรายได้ทำให้ภาครัฐไม่สามารถจัดเก็บภาษีได้ ซึ่งทำให้ภาคการคลังมีข้อจำกัดในการดำเนินนโยบายเนื่องจากขาดปัจจัยจากงบประมาณมาสนับสนุนจากรายได้ที่ลดลง

อย่างไรก็ตามภาครัฐจะเร่งดูแลทุกภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานนอกระบบหรือผู้ประกอบอาชีพอิสระที่เห็นได้ว่า ช่วงการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ได้รับผลกระทบและถือเป็นกลุ่มที่มีความเปราะบาง ที่ทำให้ยอดผู้มีรายได้น้อยเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube