fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์”ย้ำการค้าไทย-ไห่หนานทำMini-FTAเพิ่ม

Featured Image
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าย้ำความร่วมมือการค้าไทย-ไห่หนาน ขยายศก.การค้าระหว่างกัน เล็งลงนามMini-FTAเพิ่ม

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้เป็นประธานในพิธีมอบสารตราตั้งและสถาปนาคณะกรรมการสมาคมใหหนำแห่งประเทศไทย สมัยที่ 36 โดยได้เน้นย้ำความร่วมมือระหว่างไทย-ไห่หนาน หลังจากได้มีการลงนามใน Mini-FTA ระหว่างกันตั้งแต่ในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นก้าวสําคัญที่ช่วยขยายความร่วมมือทางการค้าระหว่างไทย-จีน ให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นและจะเป็นการเชื่อมโยงห่วงโซ่การค้าบนพื้นฐานความร่วมมือฉันท์มิตร ซึ่งหลังจากนี้จะมีการเดินหน้าจัดทำ Mini-FTA กับมณฑลอื่น ๆ ของจีนเพิ่มขึ้น เช่น มณฑลกานชู ที่มีชาวมุสลิมอยู่เป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นลู่ทางในการส่งเสริมการค้าสินค้าฮาลาลของไทย รวมถึง มณฑลอื่น ๆ ที่เห็นว่าเป็นโอกาส

โดยในปี 2563 ที่ผ่านมาแม้ว่าโลกจะเผชิญกับผลกระทบจากโควิด-19 แต่การค้าระหว่างไทย-ไห่หนานยังคงมีมูลค่าสูงกว่า 9,233 ล้านบาท ซึ่งการระบาดของโควิด-19 ถือเป็นบททดสอบครั้งสำคัญของทุกประเทศ ในขณะที่เศรษฐกิจจีนยังสามารถรักษาแนวโน้มการขยายตัวได้ดี และเชื่อว่าจีนจะยังคงบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกให้เกิดการฟื้นตัวจนเป็นตลาดการค้าขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพต่อไป

สำหรับสมาคมใหหนำแห่งประเทศไทย ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ผู้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฯ ในทุกสมัยได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความเป็นผู้มีน้ำใจ อดทน เสียสละ ทั้งแรงกาย แรงใจ และทุนทรัพย์ ในการพัฒนา และส่งเสริมให้สังคมใหหนำาเป็นที่ยอมรับของสังคมไทย และสังคมจีนทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยสมาคมฯมีปณิธานในการสร้างประโยชน์แก่สมาชิกให้มีความเข้มแข็งในการดำเนินธุรกิจ เพื่อสร้างเศรษฐกิจในประเทศไทย และในวันนี้สมาชิกได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้นายมานะผล ภู่สมบุญ ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมใหหนำคนใหม่

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube