fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ลุ้น1ต.ค.รับต่างชาติเที่ยวไม่กักตัวอีก5จังหวัด

Featured Image
บล.เอเซียพลัส มอง การระบาดโควิด-19 มีสัญญาณผ่อนคลายลง ด้านฉีดวัคซีนคืบหน้ามาก ขณะต.ค.เติมอีก 24 ล้านโดส หนุน รัฐเปิดรับนักท่องเที่ยวอีก 5 จังหวัด ลุ้น 1 ต.ค. นี้

ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส มองว่า การระบาดของ COVID-19 มีสัญญาณผ่อนคลายลงต่อ สอดคล้องกับข้อมูลล่าสุดของวันที่ 13 ก.ย. 2564 พบว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่มีจำนวน 11,786 ราย แตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 2 เดือน

ทางด้านการฉีดวัคซีนมีความคืบหน้าด้วยเช่นเดียวกัน โดยข้อมูลจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ระบุว่า ณ วันที่ 13 ก.ย. 2564 พบว่าไทยมีจำนวนผู้ฉีดวัคซีนเข็มแรก 27.19 ล้านราย หรือคิดเป็น 41.1% ของประชากรและถ้าพิจารณารายพื้นที่ พบว่าใน กทม. และปริมณฑล ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจหลักมีการวัคซีนเข็มแรกครอบคลุมถึง 73.9% ของประชากร

ขณะที่แผนการจัดหาวัคซีนของรัฐเดินหน้าได้ต่อ โดยในเดือน ต.ค. 2564 ที่จะถึงนี้จะมีวัคซีนเข้ามาอีกราว 24 ล้านโดส และภายในสิ้นปี 2564 ไทยจะมีวัคซีนรวม 152.9 ล้านโดส ซึ่งเพียงพอแก่ประชากรทั้งประเทศ หากการจัดหาวัคซีนเดินหน้าได้ตามแผน ฝ่ายวิจัย เชื่อว่าจะสามารถช่วยให้ไทยมีโอกาสเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ได้ภายในปีนี้

จากการฉีดวัคซีนที่คืบหน้าข้างต้น ส่งผลให้การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมีความเป็นไปได้มากขึ้นตาม โดยในวันที่ 17 ก.ย. 2564 นี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะเสนอ ศบค. อนุมัติเปิดรับนักท่องเที่ยวโดยไม่ต้องกักตัวเพิ่มอีก 5 พื้นที่ คือ กทม., ชลบุรี, เพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, เชียงใหม่ ในวันที่ 1 ต.ค. 2564 เป็นต้นไป

ความหวังจากการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และการเดินหน้าผลักดันมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ คาดจะช่วยให้การท่องเที่ยวของไทยมีแนวโน้มพลิกกลับมาฟื้นตัวได้ในระยะข้างหน้าและหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องจะได้ Sentiment บวกตามไปด้วย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube