fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ไทยคุยเศรษฐกิจอาเซียนก่อนเสนอ AEM ก.ย.นี้

Featured Image
ไทย เตรียมร่วมวงปลัดกระทรวงเศรษฐกิจอาเซียน ถกปรับแผนงาน AEC Blueprint 2025 เพื่อเสนอรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนกันยายนนี้

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า อาเซียนกำหนดจัดประชุมคณะทำงานระดับสูงว่าด้วยการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียน (High Level Task Force on ASEAN Economic Integration หรือ HLTF-EI) ครั้งที่ 40 ผ่านระบบประชุมทางไกล เพื่อหารือประเด็นสำคัญด้านนโยบายของอาเซียน ก่อนเสนอความเห็นต่อรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนที่จะมีการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) ในเดือนกันยายนนี้ โดยการประชุม HLTF-EI เป็นการประชุมระดับปลัดกระทรวงเศรษฐกิจของอาเซียน เพื่อร่วมกันกำหนดทิศทางการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจของอาเซียน

โดยในปีนี้ที่ประชุมจะให้ความสำคัญกับการทบทวนการดำเนินงานตามแผนงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน 2025 (AEC Blueprint 2025) ซึ่งดำเนินการมาได้ครึ่งทางแล้วนับตั้งแต่การเข้าสู่ AEC ในปี 2558 เพื่อนำแนวทางมาปรับปรุงการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังของแผนงานต่อไป ตลอดจนให้ความสำคัญกับการเตรียมการเพื่อจัดทำวิสัยทัศน์อาเซียนภายหลังปี ค.ศ. 2025 รวมถึงให้ความสำคัญกับการหารือเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของอาเซียนจากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งนับเป็นประเด็นสำคัญด้านเศรษฐกิจที่ทุกภาคส่วนจับตามองด้วย

ทั้งนี้ ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ การค้าระหว่างไทยกับอาเซียนมีมูลค่า 54,765.71 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อบละ 15.26

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube