fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ประกันสังคมย้ำม.40ไม่กระทบสิทธิบัตรทอง-บัตรคนจน

Featured Image
ประกันสังคม เข้าร้องทุกข์ดำเนินคดี คนปล่อย Fake news ย้ำ สมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ไม่เสียสิทธิบัตรทอง บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

เรืออากาศเอกหญิง ศุภพร อยู่วัฒนา รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยถึง กรณีที่ปรากฏข่าวปลอม หรือ fake news ที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกันตนมาตรา 40 เผยแพร่ในช่องทางออนไลน์ และเมื่อตรวจสอบแล้ว พบว่ามีบุคคลได้กระทำการโพสต์คลิปวิดีโอเข้าสู่ระบบเครือข่ายสังคมออนไลน์ tiktok

ซึ่งเป็นข้อมูลเกี่ยวกับการจ่ายเงินเยียวยา ตามโครงการผู้ประกันตนมาตรา 39 และมาตรา 40 ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐ ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 29 จังหวัด ผู้ประกันตนมาตรา 39 และมาตรา 40 สัญชาติไทย จะได้รับเงินช่วยเหลือคนละ 5,000 บาท โอนเข้าบัญชีพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชน เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อน และค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิตประจำวัน

โดยในคลิปมีเนื้อหากล่าวถึงผู้ประกันตนมาตรา 40 ว่า การสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 จะทำให้ถูกตัดสิทธิการรักษาพยาบาล จากหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือบัตรทอง รวมถึงทำให้ถูกตัดสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและมีการแชร์ต่อ ๆ กันไป

 

ซึ่งสำนักงานประกันสังคม ขอชี้แจงให้ทราบว่า การสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ไม่ได้ทำให้เสียสิทธิดังกล่าว นอกจากนี้ การสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 และนำส่งเงินสมทบอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำทุกเดือน ยังทำให้ได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น เงินทดแทนการขาดรายได้กรณีเจ็บป่วย กรณีทุพพลภาพ เงินสงเคราะห์บุตรรายเดือน เงินบำเหน็จชราภาพ และเงินค่าทำศพ อีกด้วย

รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม กล่าวต่อไปว่า กรณีที่เกิดขึ้นนี้ สำนักงานประกันสังคมไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยนายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้สั่งการให้ทีมกฎหมายของสำนักงานประกันสังคม ดำเนินการตรวจสอบและเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน ณ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด จากพฤติการณ์อันเป็นการกระทำกรณีนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์เป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชนหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชนตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 39 และมาตรา 40 ที่ได้รับความช่วยเหลือเยียวยา จะได้รับเงินโอนเข้าบัญชีพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชนเท่านั้น ขอให้ผู้ที่มีสิทธิ ดำเนินการผูกพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชนให้เรียบร้อยเพื่อป้องกันการโอนเงินผิดพลาด หากมีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร 1506 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube