fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สนค.คาด5ปีสินค้าอาหารสดในจีนโต2เท่า

Featured Image
ผอ.สนค. เผย สินค้าอาหารสดในจีนเติบโตสอดรับความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ อีก 5 ปี โตเป็น 2 เท่า

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากรายงานของ The Economist Intelligence Unit (EIU) ระบุว่าสถานการณ์โควิด-19 ทำให้พฤติกรรมการบริโภคของชาวจีนเปลี่ยนไปจากเดิม มีความต้องการอาหารสดเพิ่มมากขึ้น เช่น นม และสินค้าทางเลือกเพื่อสุขภาพ ซึ่งนอกจากการนำเข้าจากต่างประเทศแล้ว จีนจะผลิตเองในประเทศมากขึ้น

โดยคาดการณ์ว่าอัตราการบริโภคต่อคนในสินค้าผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ จะเติบโตเกือบสองเท่าในช่วงปี 2564-2568 เทียบกับช่วง 5 ปีก่อนหน้า โดยความต้องการที่เพิ่มขึ้นของการบริโภคอาหารสด เกิดจากการที่คนจีนมีรายได้ที่สูงขึ้น นอกจากนี้ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กินเวลานาน ส่งผลให้ผู้บริโภคนิยมทำอาหารรับประทานเองภายในบ้าน และตระหนักถึงความปลอดภัยของอาหารมากขึ้น จึงทำให้อาหารสดเป็นที่ต้องการมากขึ้นด้วย สำหรับประเทศที่จะได้ประโยชน์จากความต้องการสินค้าอาหารสดของจีนที่เพิ่มสูงขึ้น อาทิ สหรัฐอเมริกา บราซิล และสหภาพยุโรป โดยเฉพาะสหรัฐฯ ที่ทำข้อตกลงการค้าระยะแรกกับจีนเมื่อต้นปี 2563 ส่งผลให้จีนต้องซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นมาก

อย่างไรก็ตาม ไทยก็สามารถได้ประโยชน์จากความต้องการสินค้าอาหารสดของจีนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งไทยมีการส่งออกผลไม้สดไปจีนเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2563 ไทยส่งออกผลไม้สดไปจีนเป็นมูลค่า 2,339 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับในปี 2564 เพียงแค่ช่วง 6 เดือนแรก ไทยส่งออกเป็นมูลค่าสูงถึง 2,426 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 71 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการและผู้ส่งออกไทยต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าอาหาร ให้สินค้าไทยสามารถแข่งขันในด้านคุณภาพ และหลีกเลี่ยงการแข่งขันด้านราคา ความปลอดภัยเป็นหัวใจสำคัญสำหรับสินค้าอาหาร โดยเฉพาะเมื่อเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยิ่งทำให้ผู้บริโภคตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องนี้มากขึ้น และแม้ว่าจีนจะพยายามผลิตอาหารเองในประเทศมากขึ้น แต่พื้นที่บางส่วนยังไม่สามารถใช้เพาะปลูกหรือทำการเกษตรได้ และด้วยจำนวนประชากรมากกว่า 1,400 ล้านคน ถือว่าพื้นที่ทำการเกษตรของจีนยังมีจำกัด ทำให้ยังมีโอกาสอีกมากสำหรับการส่งออกสินค้าอาหารสดจากไทยไปจีน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube