fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

รัฐบาลจัดการวัคซีนช้าฉุดดัชนีเชื่อมั่นหอฯตปท.

Featured Image
“ธนวรรธน์” เผย ดัชนีเชื่อมั่นหอการค้า ตปท. ไตรมาส 2 ลดลงแตะ 27.7 เหตุจากรัฐบาลจัดการวัคซีนล่าช้า ไม่เพียงพอ คุมโควิด-19 ไม่อยู่

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นนักธุรกิจต่างชาติในไทย ประจำไตรมาสที่ 2/2564 พบว่า ดัชนีมีการปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 27.7 และยังคงมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงไตรมาสที่ 3 เนื่องจากนักธุรกิจต่างชาติมองปัญหาต่อเศรษฐกิจไทยเวลานี้คือการบริหารจัดการวัคซีนของรัฐบาลไม่เป็นไปตามที่กำหนด วัคซีนมีจำนวนไม่เพียงพอ ประกอบกับการระบาดของโควิด-19 ในรอบที่ 3 และ 4 มีความรุนแรงจนไม่สามารถควบคุมการระบาดได้ ส่งผลต่อตัวเลขผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ในขณะที่นักลงทุนต่างชาติไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้เพื่อใช้ในการรักษาสภาพคล่องได้ง่ายนัก การว่างงานชั่วคราวมีผลทำให้กำลังซื้อภายในประเทศลดลง

จึงต้องการให้รัฐบาล มีการบริหารจัดการวัคซีนให้รวดเร็วขึ้นและกว้างขวางครอบคลุมทุกกลุ่ม การจัดหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้กับภาคธุรกิจตลอดห่วงโซ่การผลิต รวมถึงมาตรการเยียวยาภาคประชาชนเพื่อป้องกันไม่ให้กำลังซื้อในประเทศลดลง ซึ่งจะส่งผลโดยตรงกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ ที่มองว่าเวลานี้เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการระบาดของโควิด-19 และยังมีความไม่มั่นใจในการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลว่าจะสามารถทำได้อย่างลุล่วงโดยเร็ว จึงมองว่าเศรษฐกิจของไทยในปีนี้จะติดลบอย่างแน่นอน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube