fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ซูเปอร์โพล91.8%SMEsที่ได้เงินกู้รักษาการจ้างงานไว้ได้

Featured Image
ซูเปอร์โพล จับมือ สสว.ประเมินโครงการสนับสนุน SMEs พบผู้ประกอบการ 91.8%ยืนยันเงินกู้ช่วยให้สามารถรักษาการจ้างงานได้เท่าเดิมถึงเพิ่มขึ้น 59.3 %ทำให้รายได้ดีขึ้น

 

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) สำรวจภาคสนาม เพื่อประเมินโครงการสนับสนุน SMEs รายย่อย ที่เปิดรับสมัครผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2563 – 31 มี.ค. 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งดำเนินการภายใต้กรอบวงเงินงบประมาณ 5,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs รายย่อยซึ่งเป็นสมาชิกของ สสว. ที่ประสบปัญหาทางการเงินให้สามารถเข้าถึงแหล่งทุน โดยมีเป้าหมายสำคัญ 3 ประการ คือ (1) เพื่อเสริมสภาพคล่อง สร้างรายได้ (2) เพื่อยกระดับการพัฒนาคุณภาพการผลิตหรือการให้บริการ และ (3) เพื่อรักษาการจ้างแรงงานในภาวะวิกฤติ โดยได้สำรวจผู้ประกอบการที่ได้ตอบแบบสอบถามจำนวน 1,181 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 5 – 23 ก.ค. 2564 ที่ผ่านมา โดยเป็นการวิจัยทั้งเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) เพื่อวิเคราะห์ผลการดำเนินงานว่าเป็นไปตามเป้าหมายสำคัญ 3 ประการข้างต้น มากน้อยเพียงใด พบว่า ร้อยละ 59.3 ระบุว่าเงินกู้ที่ได้รับอนุมัติมีผลต่อกิจการโดยทำให้รายได้ดีขึ้น,ร้อยละ 26.2 ระบุว่าเงินกู้ทำให้รายได้ดีขึ้นค่อนข้างน้อย ในขณะที่ ร้อยละ 14.5 ระบุเงินกู้ที่ได้รับมีผลต่อกิจการโดยทำให้รายได้ดีขึ้นมาก

ผู้ประกอบการ ร้อยละ 49.0 ระบุว่านำเงินกู้ไปใช้จัดหาวัสดุ/อุปกรณ์, ร้อยละ 43.5 ระบุว่านำเงินไปลงทุนการผลิต, ร้อยละ 34.1 ระบุว่านำเงินไปเพิ่มการจ้างงาน ,ร้อยละ 26.5 ระบุนำเงินไปใช้พัฒนาแรงงาน และร้อยละ 23.1 ระบุนำเงินไปเสริมเทคโนโลยีใหม่

ทั้งนี้ จากการเปรียบเทียบประสิทธิภาพการผลิตของผู้ประกอบการระหว่างก่อนการได้รับเงินกู้ และภายหลังจากการได้รับเงินกู้ พบว่า ร้อยละ 73.7 ระบุประสิทธิภาพในการผลิตหรือการบริการเพิ่มขึ้น ร้อยละ 19.6 ระบุเท่าเดิม และร้อยละ 6.7 ระบุลดลง อย่างไรก็ตาม จากการประเมินว่าเงินกู้ที่ได้รับจากโครงการสนับสนุน SMEs รายย่อย ร้อยละ 91.8 ระบุการได้รับเงินกู้ทำให้ผู้ประกอบการสามารถรักษาการจ้างงานได้เท่าเดิมถึงเพิ่มขึ้น ขณะที่ ร้อยละ 8.2 ระบุว่าการจ้างงานลดลง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube