fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ล็อกดาวน์ฉุดเชื่อมั่นค้าปลีกต่ำสุด16เดือน

Featured Image
สมาคมผู้ค้าปลีกไทย ชี้ ล็อกดาวน์-เคอร์ฟิว ฉุดดัชนีความเชื่อมั่นแตะ 16.4 ต่ำสุดรอบ 16 เดือน เสียหาย 2.7 แสนล้านบาท กระทบ 100,000 ร้านค้าต้องปิดกิจการ

นายฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ รองประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นค้าปลีกในเดือนกรกฎาคมว่า สถานการณ์ยังคงน่าเป็นห่วงอย่างมาก เนื่องจากการแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้ารุนแรงกว่าระลอกแรกเมื่อปีที่แล้ว นอกจากนี้ มาตรการล็อกดาวน์และเคอร์ฟิวในเดือนสิงหาคมที่ปัจจุบันได้ขยายจังหวัดคุมเข้มสูงสุดเป็น 29 จังหวัด ส่งผลให้ 100,000 ร้านค้าได้รับผลกระทบต้องปิดกิจการ และตกงานกว่าล้านคน คิดเป็นมูลค่าค้าปลีก 2.7 แสนล้านและคาดว่าจะใช้เวลานานกว่าจะฟื้นตัวสู่ระดับปกติซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นช่วงกลางปี 2566

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ค้าปลีก(RSI) อยู่ที่ระดับ 16.4 ลดต่ำสุดในรอบ 16 เดือน คิดเป็นความเชื่อมั่นติดลบร้อยละ 70 ขณะที่ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ค้าปลีก RSI ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ยืนอยู่ที่ระดับ 27.6 ต่ำกว่าดัชนีเดือนเมษายนปี 2563 ที่ระดับ 32.1 สะท้อนถึงความวิตกกังวลในความไม่ชัดเจนต่อแนวทางการกระจายการฉีดวัคซีนที่ภาครัฐยังมีความล่าช้าและมาตรการการเยียวยาที่ไม่เข้มข้นมากพอ รวมทั้งการกระตุ้นกำลังซื้อที่ภาครัฐประกาศที่จะอัดฉีดเพิ่มเติมไม่ตรงกับเป้าหมายที่ตั้งไว้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube