fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สรท.ชี้ส่งออก64โต10%ห่วงโควิดลามโรงงาน

Featured Image
ประธาน สรท. มองส่งออกไทยยังโตได้ตามตลาดโลก ปีนี้บวก10% ห่วงโควิดลามเข้าโรงงาน กระทบเชื่อมั่นลูกค้าระยะยาว

 

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยถึงภาวะการ ส่งออก ของประเทศขณะนี้ว่าประเทศไทยได้รับอานิสงส์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกหลังโควิด-19 โดยตลาดที่สำคัญของไทยขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นตลาดจีน สหรัฐสหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา ทำให้การส่งออกสินค้าของไทยขยายตัวได้ดีทั้งในส่วนของอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ เม็ดพลาสติก ยางพารา ซึ่งในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น และคาดว่าทั้งปีจะอยู่ที่ 75-80 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล จะส่งผลทำให้ภูมิภาคตะวันออกกลางมีการนำเข้าสินค้าสูงขึ้น ประกอบกับค่าเงินบาทของไทยที่อ่อนค่าลง มีผลกับความสามารถในการแข่งขันของผู้ส่งออกไทย ซึ่งตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันค่าเงินบาทอ่อนค่าลงแล้วร้อยละ 9.67 ทำให้ทางสรท.มองว่า การส่งออกของไทยในปีนี้คาดว่าจะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ10

แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงมีปัจจัยที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดเพราะยังมีผลต่อการส่งออกไม่ว่าจะเป็นการระบาดของโควิด-19 ในประเทศ การขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์และการปรับค่าระวางเรือที่สูงขึ้นในการส่งออกไปยังตลาดฝั่งยุโรป โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศที่สูงขึ้นและลุกลามไปในส่วนของภาคอุตสาหกรรมทำให้เกิดการขาดแคลนแรงงานมีผลกับภาคการผลิตเพื่อการส่งออกอย่างแน่นอนหากมีการผิดนัดส่งมอบหรือต้องเลื่อนส่งออกออกไปอาจมีผลต่อการส่งออกในระยะยาวทำให้คู่ค้าขาดความเชื่อมั่นกับประเทศไทย

โดยในช่วงที่รัฐบาลมีการประกาศล็อกดาวน์ 29 จังหวัดซึ่งเป็นจังหวัดภาคอุตสาหกรรมนั้น จะต้องมีการแก้ไขปัญหาในเรื่องของการจัดหาและการกระจายวัคซีน เพื่อใช้กับภาคอุตสาหกรรมให้ได้เร็วขึ้น ในช่วงที่มีการล็อกดาวน์ เพราะหากอุตสาหกรรมที่มีการใช้แรงงานเข้มข้นเกิดการติดเชื้อโดย เฉพาะ 4 อุตสาหกรรมหลัก คือ อุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ สิ่งทอและอาหาร ซึ่งมูลค่าการส่งออก ในแต่ละเดือนประมาณ 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ประมาณผลกระทบ เพียงร้อยละ 10-15 จากมูลค่าทั้งหมดความเสียหายจะอยู่ที่ประมาณ 1,000-1,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อเดือน เฉลี่ยผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับการส่งออกในช่วงที่เหลือ 5 เดือน อยู่ที่ 5,000-7,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 2-3 แสนล้านบาท ทำให้ตัวเลขการส่งออกขยายตัวเพียงร้อยละ 7

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube