fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กนอ.เผยญี่ปุ่นเชื่อมั่นลงทุนไทย

Featured Image
ผู้ว่า กนอ. เผยญี่ปุ่นเชื่อมั่นลงทุนไทย สนใจร่วมพาร์ทเนอร์ ผลิตชิ้นส่วนในนิคมฯป้อนโรงงานเพิ่ม ลดผลกระทบขนส่ง

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. เปิดเผยว่า กนอ.ได้หารือร่วมกับประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ เจโทร โดยเจโทรได้ทำการสำรวจแนวโน้มทางเศรษฐกิจของบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นในประเทศไทยช่วงครึ่งปีแรกของปี 2564 พบว่า นักลงทุนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ยังคงมีความเชื่อมั่นต่อการลงทุนในประเทศไทยมากกว่าร้อยละ 60 และคาดว่าจะเห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกได้ในช่วงครึ่งปีหลัง แต่จากปัญหาการระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการขนส่งระหว่างประเทศจึงมีความเป็นไปได้ว่าจะใช้ชิ้นส่วนจากผู้ผลิตไทยมากขึ้น โดยอาจจะลดการนำเข้า เพราะมีความเสี่ยงเรื่องขนส่ง โดยจะใช้พาร์ทเนอร์ชาวไทยที่ผลิตวัตถุดิบหรือชิ้นส่วนในนิคมฯแทน ดังนั้นจึงมองว่าเป็นโอกาสของผู้ผลิตไทยในนิคมฯ เพราะมีความสามารถในการผลิตหลากหลายอุตสาหกรรม โดยกนอ.พร้อมประสานให้ผู้ประกอบการได้หารือร่วมกันเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจต่อไป

นอกจากนี้เจโทรยังระบุด้วยว่า นักลงทุนญี่ปุ่นให้ความสนใจในนโยบายเศรษฐกิจบีซีจี เพราะมีสิทธิประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการลงทุน โดยเฉพาะในประเด็นพลังงานสีเขียว เช่น ไฟฟ้าหรือไอน้ำจากพลังงานทดแทน ประเด็นผลิตภัณฑ์ประหยัดพลังงาน เช่น ชิ้นส่วนประหยัดพลังงานในรถยนต์ เซลล์แสงอาทิตย์และวัสดุที่เกี่ยวข้อง เซลล์เชื้อเพลิง เครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดพลังงาน เป็นต้น รวมทั้งประเด็น และการบำบัดหรือกำจัดกากอุตสาหกรรมด้วย

สำหรับภาพรวมการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรม นักลงทุนญี่ปุ่นเป็นกลุ่มที่มีการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมากเป็นอันดับหนึ่ง คิดเป็นร้อยละ 37.36 รองลงมาคือนักลงทุนจากประเทศจีนร้อยละ 8.16 อเมริการ้อยละ 6.79 และสิงคโปร์ ร้อยละ 6.78 ตามลำดับ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube