fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์”งัดกฎหมายฟันขายฟ้าทะลายโจรแพง

Featured Image
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลั่น สั่งใช้กฎหมายฟันคนขายฟ้าทะลายโจรค้ากำไรเกินควร ซ้ำเติมปชช.ช่วงโควิด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกระแสการเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์เข้าไปควบคุมราคาจำหน่ายฟ้าทะลายโจรในท้องตลาดเวลานี้ ว่า ฟ้าทะลายโจรที่มีการจำหน่ายเวลานี้ถือเป็นยา ซึ่งอยู่ในความดูแลของกระทรวงสาธารณสุข และเป็นพืชสมุนไพรที่ภาครัฐมีนโยบายส่งเสริมให้มีการปลูกและผลิต เพื่อการใช้บรรเทาผลกระทบด้านสุขภาพของประชาชนในช่วงการระบาดของโควิด-19

ซึ่งการผลิตฟ้าทะลายโจรในประเทศนั้นกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้ขึ้นทะเบียนการผลิตให้กับผู้ผลิตแต่ละเจ้า โดยมีสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เป็นผู้อนุญาตและให้เครื่องหมาย เพื่อสร้างความปลอดภัย โดยกระบวนการทั้งหมดถือว่าอยู่ในความดูแลของกระทรวงสาธารณสุข

แต่อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์จะมีการติดตามสถานการณ์การจำหน่ายอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะด้านราคาไม่ให้มีการค้ากำไรเกินควร โดยได้สั่งการให้กรมการค้าภายในและพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดลงพื้นที่ตรวจสอบ ล่อซื้อ หากพบว่ามีการค้ากำไรเกินควร ปรับราคาจำหน่ายสูงกว่าราคาที่เคยมีการจำหน่ายก่อนหน้านี้ จะใช้กฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการเข้าไปกำกับดูแลเอาผิดอย่างเด็ดขาด เพราะถือเป็นการซ้ำเติมประชาชนที่กำลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อยู่ในเวลานี้ โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยประชาชนที่พบเห็นการจำหน่ายสินค้าในราคาที่สูงเกินสมควร สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 ของกรมการค้าภายใน หรือที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube