fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สนค.ลุยทำตลาดชมพู่เพิ่มรายได้เกษตรกร

Featured Image
สนค. ศึกษาแนวทางส่งเสริมสินค้า “ชมพู่” ไทย เพิ่มรายได้เกษตรกร พัฒนาคุณภาพ เพิ่มช่องทางขายผ่านออนไลน์

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สนค. ได้วิเคราะห์สถานการณ์การผลิตและการทำตลาด “ชมพู่” ของไทย เพื่อยกระดับรายได้ให้กับเกษตรกร ส่งเสริมการค้า พัฒนาเศรษฐกิจฐานราก โดยพบว่า ปัจจุบันไทยมีสายพันธุ์ที่นิยมเพาะปลูกและมีผลผลิตมาก ได้แก่ ชมพู่ทับทิมจันทร์ ชมพู่ทูลเกล้า ชมพู่เพชรสุวรรณ และชมพู่เพชร มีแหล่งผลิตสำคัญอยู่ที่จังหวัดราชบุรี เพชรบุรี นครปฐม กาญจนบุรี สมุทรสาคร สุราษฎร์ธานี ในปีที่ผ่านมา มีปริมาณผลผลิต 48,579 ตัน และผลผลิตส่วนใหญ่ยังเป็นการจำหน่ายในประเทศ มีการส่งออกไปต่างประเทศในปริมาณไม่มากนัก เมื่อเทียบกับผลไม้ส่งออกชนิดอื่นๆ

โดย สนค. จะสร้างตลาดให้ผู้บริโภครู้จักชมพู่แต่ละสายพันธุ์ กระตุ้นการบริโภคให้มากขึ้น นอกจากนี้ยังมี ชมพู่เพชร ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI เกษตรกรจะต้องเพิ่มการผลิตและพัฒนาคุณภาพ เพื่อเพิ่มปริมาณและมูลค่าการส่งออก เช่น มีมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ (การรับรอง Organic Thailand) รวมทั้งต้องนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในการผลิตและแปรรูป สร้างมูลค่าเพิ่ม เช่น เยลลี่ชมพู่ แยมชมพู่ ชมพู่อบแห้ง รวมทั้งเพิ่มช่องทางการจำหน่วยสินค้าในช่องทางออนไลน์ผ่านทางแพลตฟอร์มต่าง ๆ ให้มากขึ้น

สนค.ลุยทำตลาดชมพู่เพิ่มรายได้เกษตรกร

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีสวนชมพู่หลายแห่งเปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชน และมีหลายแห่งในจังหวัดราชบุรี เพชรบุรี และ นครปฐม ที่ได้ผลักดันให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและจุดการเรียนรู้เชิงเกษตร ซึ่งได้ช่วยสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและชุมชนได้อีกทางหนึ่ง

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube