fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

หอการค้าเชื่อมั่น120วันเปิดประเทศ

Featured Image
หอการค้าไทย เชื่อมั่น 120 วันเปิดประเทศ ห่วงโควิดระบาดซ้ำ วัคซีนต้องเพียงพอ จับมือ 40 CEO ฟื้นเศรษฐกิจ

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการ หอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือร่วมกับเครือข่ายต่างประเทศ ของหอการค้าไทย ถึงการเตรียมพร้อมเปิดประเทศภายใน 120 วัน โดยเฉพาะการเตรียมรับโอกาสที่จะกลับมาดำเนินธุรกิจ หลังเปิดประเทศ ว่า สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าการตัดสินใจนี้ อาจมาพร้อมกับความเสี่ยงที่จะมีการระบาดเพิ่มขึ้น แต่เราก็ยังมั่นใจในระบบสาธารณสุขของไทย

และพร้อมจะปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่จะควบคุมการแพร่ระบาดไปพร้อมกับการเปิดประเทศอย่างระมัดระวัง เนื่องจากตอนนี้ยังมีวัคซีนไม่พอต่อการควบคุมการระบาด แต่ภาคเอกชนได้เตรียมความพร้อมที่จะให้ความร่วมมือสนับสนุนรัฐบาล ในด้านการฉีดวัคซีนให้ได้ตามแผน รวมถึงปฏิบัติตามมาตรการการควบคุม และป้องกันการระบาดให้อยู่ในวงจำกัดแล้ว

สำหรับมาตรการที่จะช่วยผู้ประกอบการให้ฟื้นฟูเศรษฐกิจหลัง 120 วันนั้น หอการค้าฯ ได้หารือถึงการเยียวยาผู้ประกอบการให้อยู่รอดได้ โดยเชื่อมโยงให้ SMEs กับธนาคารพาณิชย์ เข้าหารือกัน เพื่อการเข้าถึงแหล่งเงินทุนผ่านมาตรการต่างๆ เพื่อประคองและฟื้นฟู การเพิ่มศักยภาพของการทำธุรกิจทำให้มีรายได้เพิ่มเติม และสามารถเดินหน้าต่อไปได้

นอกจากนั้น ยังเสนอความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ให้มีการทำ Digital Vaccine Passport เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับการเดินทาง ทั้งนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจ พร้อมเสนอให้นำการตรวจ Rapid Test มาเสริม เพื่อช่วยคุมการแพร่ระบาดให้อยู่ในวงจำกัด รวมทั้ง หลังจากการเปิดประเทศแล้ว จะต้องมีการดึงดูดการลงทุนและทำการค้ากับทั่วโลกโดยผลักดันให้ทำ Thailand Trade Platform เพื่อสนับสนุนและเชื่อมโอกาสให้ SMEs ไทย ต่อยอดไปยังตลาดโลกได้

และหลังจากนี้ หอการค้าไทยกำลังเตรียมการหารือกับเครือข่าย พร้อมกับขอความร่วมมือจาก 40 CEOs ในการร่วมทำหน้าที่ขับเคลื่อน สนับสนุนเป้าหมายการเปิดประเทศให้ได้ร่วมกัน เพราะหน้าที่การเปิดประเทศ ไม่ใช่หน้าที่ของนายกฯ คนเดียว

แต่เป็นเป้าหมายที่ทุกคนในประเทศไทยต้องร่วมมือกัน และต้องเตรียมความพร้อมที่จะรับมือกับ การระบาดรอบถัดไปที่มีโอกาสจะเกิดขึ้น หอการค้าฯ พร้อมที่จะช่วยกันทำหน้าที่ ทั้งช่วยกระจายวัคซีน และสื่อสารกับผู้ประกอบการ มั่นใจว่าจะสามารถผ่านวิกฤตไปได้ ถ้าเราร่วมมือกัน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube