fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

โควิด-วัคซีนช้าฉุดดัชนีเชื่อมั่นฯต่ำสุด22ปี8เดือน

Featured Image
หอการค้า เผย โควิดระลอก 3 แรง ขณะฉีดวัคซีนช้า ฉุดดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค พ.ค. ลดต่ำสุดรอบ 22 ปี 8 เดือนแตะ 44.7

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ประจำเดือนพฤษภาคม 2564 พบว่า ดัชนีมีการปรับตัวลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 22 ปี 8 เดือนแตะระดับ 44.7 ทั้งนี้เป็นผลมาจากผู้บริโภคมีความกังวลในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 3 ที่มีความรุนแรงมากกว่าที่ผ่านมา ยอดผู้ติดเชื้ออยู่ในระดับสูง ประกอบกับความกังวลในสถานการณ์ทางการเมืองที่มีเสถียรภาพน้อยลงมีแรงกดดันจากการอภิปรายในสภาหลายวาระ จนเป็นที่จับตาว่านายกรัฐมนตรีจะประกาศยุบสภาหรือไม่ การฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่ยังคงล่าช้า การกระจายวัคซีนที่ยังมีปัญหา ส่งผลให้ผู้บริโภครู้สึกว่าเศรษฐกิจไทยยังคงไม่ฟื้นตัวมากนักและขาดแรงกระตุ้น แม้ว่ารัฐบาลจะมีมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมา โดยเฉพาะโครงการคนละครึ่ง ซึ่งจะมีส่วนทำให้กำลังซื้อของประชาชนในประเทศดีขึ้นก็ตาม

โควิด-วัคซีนช้าฉุดดัชนีเชื่อมั่นฯต่ำสุด22ปี8เดือน

ในขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ระดับ 38.9 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสในการหางานทำอยู่ที่ระดับ 41.3 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ระดับ 53.9 ซึ่งเป็นดัชนีความเชื่อมั่นที่ปรับตัวลดลงทุกรายการ

อย่างไรก็ตามทางศูนย์พยากรณ์ มองว่าดัชนีความเชื่อมั่นจะเริ่มกลับมาดีขึ้นได้ในเดือนมิถุนายนจากแผนการกระจายวัคซีนที่ชัดเจนขึ้นและประชาชนรับวัคซีนได้มากขึ้น รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐเริ่มเดินหน้าได้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube