fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

เอกชนคุยสมาชิกดูสินเชื่อฟื้นฟู,พักทรัพย์พักหนี้

Featured Image
เอกชน เร่ง ทำความเข้าใจสมาชิก ใช้สินเชื่อฟื้นฟู,พักทรัพย์พักหนี้ ให้มากขึ้น ช่วยพยุงธุรกิจ

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้ามาตรการทางการเงินเพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจ หรือ สินเชื่อฟื้นฟู วงเงิน 250,000 ล้านบาท ว่า ขณะนี้ปล่อยสินเชื่อไปได้แล้ว 20,000 ล้านบาท ให้ผู้ประกอบการกว่า 8000 ราย คิดเป็นร้อยละ 8 ของวงเงินสินเชื่อทั้งหมด ส่วนโครงการพักทรัพย์ พักหนี้ วงเงิน 100,000 ล้านบาท ปล่อยสินเชื่อไปได้เพียง 1,000 ล้านบาท ให้กับผู้ประกอบการ 4 ราย คิดเป็นร้อยละ 10 ของวงเงินสินเชื่อทั้งหมด ซึ่งสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย อยู่ระหว่างทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการ เพื่อใช้วงเงินดังกล่าวให้มากขึ้น

โดยนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธาน ส.อ.ท. ระบุว่า เนื่องจากเป็นโครงการใหม่ และเงื่อนไขค่อนข้างซับซ้อน ผู้ประกอบการซึ่งส่วนใหญ่เป็นเจ้าของทรัพย์สินเองมีความกังวลในขั้นตอนการไถ่ถอนทรัพย์กลับคืน ส่วนกระแสข่าวการยุบสภานั้น ส่วนตัวไม่ได้กังวลมากไปกว่าการเร่งฉีดวัคซีนและการเปิดประเทศเพื่อให้เศรษฐกิจได้เดินหน้า

ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่าหอการค้าไทยอยู่ระหว่างเดินสาย หารือกับสถาบันการเงิน และผู้ประกอบการ เพื่อหาข้อสรุป เกี่ยวกับความกังวลและความต้องการในการเดินหน้าโครงการพักทรัพย์พักหนี้ร่วมกัน ก่อนจะนำไปหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทยต่อไป คาดว่าจะมีความคืบหน้าภายใน 10 วันหลังจากนี้ เพราะผู้ประกอบการมีความจำเป็นเร่งด่วนในการต้องนำเงินเข้าไปฟื้นฟูธุรกิจให้กลับมาทันรับกับการเปิดประเทศ

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube