fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ขนส่งฯลุยเอาผิดสวมรอยใส่เสื้อวินฉีดวัคซีน

Featured Image
ขนส่งทางบก เร่งตรวจสอบ หลังพบกลุ่มบุคคล แอบอ้างสวมเสื้อวิน เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่สถานีกลางบางซื่อ พร้อมดำเนินการตามกฎหมาย

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข่าวกรณีพบกลุ่มบุคคลสวมเสื้อวินรถจักรยานยนต์สาธารณะเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อโดยไม่ได้ลงทะเบียนนั้น นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางบกดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวทันที ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า กลุ่มบุคคลดังกล่าวจำนวนประมาณ 20 คน ได้เข้ามาที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2564 โดยสวมเสื้อวินรถจักรยานยนต์สาธารณะและแจ้งความประสงค์จะเข้ารับการฉีดวัคซีน แต่จากการตรวจสอบไม่พบประวัติการลงทะเบียนและไม่มีใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ เจ้าหน้าที่จึงปฏิเสธการให้บริการ ไม่ให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวเข้ารับการฉีดวัคซีน โดยกระบวนการลงทะเบียนเพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนของกรมการขนส่งทางบกกำหนดให้ต้องลงทะเบียนแจ้งความจำนงล่วงหน้าผ่านช่องทางที่กำหนดไว้เท่านั้น ซึ่งหากเป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะต้องลงทะเบียนที่หัวหน้าวินที่ตนเป็นสมาชิก หรือสมาคมที่สังกัดอยู่ หรือลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก www.dlt.go.th หรือยื่นความจำนงได้ที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 5 หรือสำนักการขนส่งผู้โดยสาร กรมการขนส่งทางบก

ส่วนกรณีผู้ให้บริการในระบบขนส่งสาธารณะที่ไม่ได้ลงทะเบียนล่วงหน้าแต่เดินทางมาที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ กรมการขนส่งทางบกมีการตั้งจุดลงทะเบียนและจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้คำแนะนำการลงทะเบียน โดยรายชื่อผู้ลงทะเบียนทั้งหมดจะถูกตรวจสอบเพื่อยืนยันการเป็นผู้ให้บริการในระบบขนส่งสาธารณะ ก่อนส่งให้กระทรวงคมนาคมเพื่อส่งให้กระทรวงสาธารณสุขจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ให้ตามลำดับ โดยผู้ได้รับสิทธิฉีดวัคซีนจะได้รับข้อความ SMS ภายใน 2-3 วันหลังจากลงทะเบียน เพื่อแจ้งวันที่และเวลาในการเข้ารับการฉีดวัคซีน

โดยในวันเข้ารับบริการที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อต้องผ่านขั้นตอนการตรวจสอบข้อความ SMS ยืนยันสิทธิ ตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชน ใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ ใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ หรือใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ และต้องแต่งกายด้วยชุดที่ใช้ในการประกอบอาชีพให้บริการรถโดยสารสาธารณะแต่ละประเภท

ทั้งนี้ สำหรับกรณีของกลุ่มบุคคลดังกล่าวที่แอบอ้างสวมเสื้อวิน กรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างดำเนินการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อพิจารณาดำเนินการสืบสวนสอบสวนและดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ การดำเนินงานของศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 – 6 มิถุนายน 2564 ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรด่านหน้าในระบบขนส่งสาธารณะที่ลงทะเบียนล่วงหน้าไว้ครบถ้วนแล้ว เพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทำให้ประชาชนมีความปลอดภัยในการใช้บริการขนส่งสาธารณะตามเจตนารมณ์ของกระทรวงคมนาคม ก่อนเปิดให้บริการฉีดวัคซีนประชาชนทั่วไปที่ลงทะเบียนล่วงหน้าผ่านภาคเอกชน ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube