fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ปธ.หอการค้าเชียร์เพิ่มเงินคนละครึ่งเป็น6,000บาท

Featured Image
ประธานหอการค้า เชียร์เพิ่มเงิน “คนละครึ่ง” เป็น 6,000 บาท กระตุ้นเศรษฐกิจได้เร็วกว่า ดัน “ช้อปดีมีคืน” แทน “ยิ่งใช้ยิ่งได้” มองว่าเงื่อนไขยุ่งยากเกินไป

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผย สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า จากมาตร การมาตรการเยียวยาประชาชนจากผลกระทบของโควิด-19 ที่ กระทรวงการคลังเสนอ โดยมีวงเงินรวม กว่า 1.4 แสนล้านบาท นั้น ทางหอการค้าไทย กำลังวิเคราะห์อยู่ว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงในบางส่วนได้หรือไม่ โดยเฉพาะโครงการ คนละครึ่ง ที่ให้วงเงิน 3,000 บาทเริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคมทยอยจ่ายเป็น 2 งวด ใช้ถึงเดือนธันวาคม เห็นว่าควรเพิ่มวงเงินเป็น 6,000 บาท เพื่อที่จะสร้างเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นจาก 9 หมื่นล้านบาท เป็น 1.8 แสนล้านบาท ซึ่งจะทำให้การฟื้นเศรษฐกิจทำได้เร็วและเห็นผลชัดเจนขึ้น

นอกจากนี้ เห็นว่าควรนำ โครงการช้อปดีมีคืน กลับมาใช้เพื่อความาสะดวก แทนโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้เพราะมีเงื่อนไขที่ยุ่งยาก จำนวนผู้ได้รับสิทธิ์น้อยและอาจไม่มีผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจเท่าที่ควร โครงการช้อปดีมีคืนจะสามารถดึงเงินออกจากกระเป๋าของผู้มีกำลังซื้อได้มากกว่า แต่รัฐบาลจะสามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้หรือไม่นั้นทางภาคเอกชนไม่สามารถตอบได้

อย่างไรก็ตาม มองว่าการพยายามออกมาตรการ เพื่อช่วยเหลือประชาชนในครั้งนี้ จากวงเงิน 1.4 แสนล้านบาท จะสามารถพยุงเศรษฐกิจของประเทศ ในช่วงครึ่งปีหลัง และทำให้เศรษฐกิจทั้งปีเติบโตได้ร้อยละ 2 ตามที่คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร.ได้เคยประเมินไว้

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube