fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

การค้าไทย4เดือนแรกผ่านFTAทะลุ1แสนล้านเหรียญ

Featured Image
กรมเจรจาฯ เผย 4 เดือนแรก การค้าไทยกับคู่เจรจา FTA โต 13% ทะลุ 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าเกษตรขายดี มั่นใจ ส่งออกสินค้าไทยเริ่มฟื้นตัวตามเศรษฐกิจโลก

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า มูลค่าการค้าและการส่งออกของไทยกับประเทศคู่ค้าที่ไทยมีความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA ด้วย 18 ประเทศ ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2564 มีมูลค่ากว่า 108,826 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 13.18 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสินค้าเกษตรเป็นสินค้าที่ไทยมีศักยภาพในการผลิตและเป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากเป็นทั้งอาหารและวัตถุดิบ โดยตลาดที่มีการขยายตัวสูง เช่น จีน ขยายตัวร้อยละ 46 เกาหลีใต้ ขยายตัวร้อยละ 23 และอินเดีย ขยายตัวร้อยละ 71

สำหรับการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม มีมูลค่า 40,161 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 5.25 ซึ่งสินค้าอุตสาหกรรมที่ขยายตัวดีเป็นกลุ่มวัตถุดิบที่ใช้ในภาคการผลิต สินค้าป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัส และสินค้า Work From Home

อย่างไรก็ดี การส่งออกของไทยมีโอกาสที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินค้าเกษตร สินค้ากลุ่มอาหาร และสินค้าอุตสาหกรรมที่ใช้เป็นวัตถุดิบในภาคการผลิต เนื่องจากปัจจัยสำคัญมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้า อีกทั้งความตกลงการค้าเสรียังเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะช่วยสร้างแต้มต่อให้กับสินค้าไทยอีกด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube