fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

คมนาคมเร่งกม.บริการรถยนต์รับจ้างผ่านแอป

Featured Image
รมว.คมนาคม สั่ง ขนส่งทางบกเร่งรัดออกกฎหมายรถยนต์รับจ้างทางเลือกผ่านแอปพลิเคชัน มีผลใช้บังคับภายใน ก.ค. นี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. …. เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา ได้จัดประชุมติดตามการดำเนินการตามนโยบายสำคัญและได้ให้กรมการขนส่งทางบกจัดทำข้อมูลและกรอบระยะเวลาดำเนินการในแต่ละขั้นตอนอย่างชัดเจน รวมถึงเตรียมข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวข้องตามที่หน่วยงานต่างๆ ให้ข้อสังเกต เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนร่างกฎกระทรวงดังกล่าวไปสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางบกเร่งดำเนินการออกประกาศหรือระเบียบในส่วนที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (หรือแอปพลิเคชัน) เพื่อให้ประชาชนที่มีความประสงค์ที่จะประกอบอาชีพขับรถยนต์รับจ้างทางเลือกสามารถไปสมัครเป็นสมาชิกกับผู้ให้บริการรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่กรมการขนส่งทางบกรับรอง ติดตั้งแอปพลิเคชันที่ใช้ในการให้บริการ นำหลักฐานต่าง ๆ พร้อมรถยนต์ส่วนบุคคลมาเปลี่ยนประเภทการจดทะเบียนเป็นรถยนต์รับจ้าง ก่อนออกให้บริการได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งได้กำหนดกรอบระยะเวลาให้กรมการขนส่งทางบกเร่งดำเนินการรถยนต์รับจ้างทางเลือกผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งต้องดำเนินการออกประกาศและระเบียบที่เกี่ยวข้องทันทีภายหลังกฎกระทรวงมีผลใช้บังคับภายในเดือนกรกฎาคม 2564

ทั้งนี้ รถยนต์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชันจะต้องมีอายุการใช้งานไม่เกิน 9 ปี ซึ่งสอดคล้องกับรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน (รถแท็กซี่) ในปัจจุบัน รวมทั้ง มีอัตราค่าโดยสารตามขนาดของรถและมีมาตรฐานเทียบเท่ากับรถแท็กซี่ในปัจจุบันในฝั่งของผู้ให้บริการระบบอิเล็กทรอนิกส์ ต้องเป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนในประเทศไทย มีสถานที่ประกอบการในประเทศไทย และได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก ด้านผู้ขับรถจะต้องมีใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ และผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม

นอกจากนี้ ได้เร่งรัดให้กรมการขนส่งทางบกพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับเป็นทางเลือกให้รถแท็กซี่ใช้แทน GPS ให้แล้วเสร็จตามกรอบระยะเวลาที่ได้กำหนดไว้ ภายในเดือนมิถุนายน 2564 ซึ่งนอกจากจะลดภาระค่าใช้จ่ายแล้วเป็นช่องทางในการสร้างรายได้ให้กับผู้ขับรถแท็กซี่ด้วย เนื่องจากแอปพลิเคชันที่อยู่ระหว่างพัฒนานั้น ผู้โดยสารสามารถเรียกใช้บริการผ่านแอปพลิเคชันได้ โดยมีกรมการขนส่งทางบกทำหน้าที่ควบคุม ตรวจสอบ และติดตามรถแท็กซี่เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube