fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์”ปลื้มส่งออกเม.ย.โตสูงสุดรอบ 3 ปี

Featured Image
รองนายกฯจุรินทร์ ปลื้มส่งออกเม.ย.โต 13.09% สูงสุดรอบ 3 ปี ยังไม่ปรับเป้าใหม่ แต่สั่งพาณิชย์จับมือเอกชนลุยเปิดตลาด ดัน GDPเป็นบวก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตัวเลขการส่งออกของประเทศในขณะนี้ถือว่าดีขึ้นเป็นลำดับ โดยในเดือนเมษายนขยายตัวร้อยละ 13.09 ซึ่งถือเป็นการส่งออกที่สูงสุดในรอบ 3 ปี ทั้งนี้เกิดจากความร่วมมือในการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับภาคเอกชน ทำให้ปัญหาอุปสรรคหลายอย่างที่ขัดข้องในช่วงที่ผ่านมาสามารถแก้ไขได้อย่างเป็นรูปธรรม ทั้งการเร่งเปิดด่านเพื่อขยายการค้าชายแดน รวมทั้งปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งขณะนี้เรือขนาดใหญ่ 400 เมตร สามารถนำตู้คอนเทนเนอร์ที่เป็นตู้เปล่ามาเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบังได้แล้ว และในวันพรุ่งนี้จะเป็นเรือลำที่ 2 เข้ามาเทียบท่าโดยตนจะมีการลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบังอีกครั้ง

และสำหรับเป้าหมายการส่งออกของประเทศในปีนี้กระทรวงพาณิชย์ยังคงไว้ร้อยละ 4 โดยยังไม่มีการปรับเป้าหมายใหม่ แต่ได้มอบนโยบายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศและกรมการค้าต่างประเทศ จับมือกับภาคเอกชนดำเนินการเปิดตลาดใหม่ เช่น ตลาดรัสเซีย ตลาดตะวันออกกลาง รวมทั้งเร่งทำFTAกับประเทศคู่ค้าสำคัญ เพื่อเพิ่มตัวเลขการส่งออกให้ได้มากที่สุด ทั้งFTAไทย-อียู ไทย-สหราชอาณาจักร หรือกับประเทศอื่นๆ เพราะขณะนี้การส่งออกถือเป็นกลไกสำคัญที่สุดในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศมีผลในการทำให้GDPของประเทศในปีนี้เป็นบวกได้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube