fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“อาคม”ยันกู้พรก.อีก5แสนลบ.หนุนจีดีพี1.5%

Featured Image
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยัน กู้เงิน ตามพ.ร.ก. เพิ่มอีก 5 แสนล้านบาท หนี้สาธารณะ แตะ 58.5% หนุน จีดีพี โตได้อีกร้อยละ 1.5

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การ กู้เงิน ตามพ.ร.ก. อีก 5 แสนล้านบาท เพิ่มเติม ยืนยันว่า เป็นไปตามกฎหมาย โดยการกู้เงินในครั้งนี้จะเป็นการกู้เงินทั้งในประเทศ และต่างประเทศรวมไปถึงการออกตราสารหนี้ของรัฐบาล ซึ่งการกู้เงินนั้นจะเป็นการทยอยกู้ โดยทางสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ โดยวงเงินทั้งหมดจะแบ่งเป็น 3 ส่วน ประกอบไปด้วย การดำเนินการทางการแพทย์ 30,000 ล้านบาท การช่วยเหลือเยียวยา ประชาชน 300,000 ล้านบาท และการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และสังคม 170,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ความจำเป็นในการกู้เงินดังกล่าวนั้น เพื่อให้รัฐบาลมีเงินงบประมาณรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และผลักดันให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าและต่อเนื่องไปได้

อย่างไรก็ตาม หากวงเงินกู้ดังกล่าวถูกกู้จนเต็มจำนวน ในช่วงเดือนกันยายน 2564 จะทำให้ระดับหนี้สาธารณะ ต่อจีดีพี ปรับตัวขึ้นไปอยู่ที่ระดับร้อยละ 58.56 ซึ่งยังอยู่ภายใต้กรอบวินัยการเงินการคลัง ที่ไม่เกินร้อยละ 60 ต่อจีดีพี รวมทั้งจะเป็นการผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตได้อีกร้อยละ 1.5

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube