fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สศค.ย้ำฐานะคลังยังดีกู้อีก7แสนล้านบาทไร้ปัญหา

Featured Image
สศค. ย้ำ ฐานะทางการคลัง ยังดี กู้เพิ่มอีก 7 แสนล้านบาท ไร้ปัญหา ใช้รัดกุมฟื้น เศรษฐกิจ คาด ปลายปี หนี้สาธารณะ แตะ 58% ต่อ GDP

นายพิสิทธิ์ พัวพันธ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจมหภาคสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. เปิดเผยว่า การดำเนินนโยบายการเงินการคลังของประเทศ ได้พิจารณาให้มีความสอดคล้องกัน และเป็นผลดีกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศมากที่สุด ซึ่งเวลานี้ยืนยันได้ว่า ฐานะทางการคลัง ของประเทศ ยังอยู่ในระดับที่มั่นคง

โดยการออก พรก. เงินกู้ 7 แสนล้านบาทนั้น ไม่ได้ส่งผลทำให้ตัวเลขหนี้สาธารณะพุ่งสูงขึ้น จนอยู่ในระดับที่น่ากังวล เนื่องจากมีแผนในการใช้จ่ายที่รัดกุม และช่วยในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยาวไปจนถึงต้นปีหน้า และเมื่อการกระจายวัคซีน สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประเทศไทยมีภูมิคุ้มกันหมู่ เศรษฐกิจไทยจะมีศักยภาพในการฟื้นตัวสูง หลังโควิด-19 และการมีงบประมาณรองรับถึงต้นปีหน้า จะยิ่งส่งผลทำให้การดำเนินนโยบายต่างๆทำได้คล่องตัวมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม สัดส่วนหนี้สาธารณะ ต่อ GDP เวลานี้อยู่ที่ร้อยละ 54.28 และในช่วงปลายปีคาดว่าจะอยู่ที่ระดับร้อยละ 58 แต่เมื่อเศรษฐกิจสามารถฟื้นตัวได้สัดส่วนหนี้สาธารณะก็จะลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญทันที

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube