fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ดัชนีเชื่อมั่นหอการค้าเม.ย.ต่ำสุดรอบ39เดือน

Featured Image
ศูนย์พยากรณ์ฯชี้ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย เม.ย. ต่ำสุดรอบ 39 เดือนแตะ 27.6 จากโควิดรอบ 3 ส่อปิดกิจการลดคนมากขึ้น

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ประจำเดือนเมษายน 2564 พบว่า ดัชนีมีการปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 27.6 ซึ่งเป็นดัชนีที่ต่ำสุดในรอบ 39 เดือน เนื่องจากผลกระทบของโควิด-19 รอบที่ 3 ทำให้ธุรกิจขาดสภาพคล่อง มีการปิดกิจการมากขึ้นโดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดเล็ก ที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ ส่งผลทำให้ต้องมีการปลดคนงาน โดยเฉพาะธุรกิจภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบตั้งแต่โควิด-19 รอบแรกและธุรกิจยังไม่ฟื้นตัว ตลอดระยะเวลากว่า 1 ปีทำให้ได้รับผลกระทบหนัก โดยปัญหาเศรษฐกิจเวลานี้กำลังก้าวเข้าสู่ปัญหาทางสังคม ทำให้ตัวเลขการว่างงานและหนี้ครัวเรือนสูงขึ้น

โดยผู้ประกอบการต้องการให้เดินหน้าฉีดวัคซีนโดยเร็วที่สุดเพื่อหยุดโควิด-19 ลดความกังวลของประชาชน ฟื้นการท่องเที่ยว ซึ่งจะส่งผลทำให้มีเม็ดเงินเข้ามาในระบบเศรษฐกิจได้เร็วขึ้น นอกเหนือจากมาตรการของภาครัฐ

นอกจากนี้ นายธนวรรธน์ เปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเวลานี้ มองว่ายังไม่เพียงพอและล่าช้าเกินไปที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศที่ได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อของประชาชนที่ลดลง โดยโครงการคนละครึ่งเฟส 3 นั้นควรมีเม็ดเงินลงไปสู่ระบบเศรษฐกิจมากกว่า 100,000 ล้านบาท ซึ่งโดยส่วนตัวเห็นว่าหากสามารถปรับนำเม็ดเงินจากโครงการ ยิ่งใช้ยิ่งได้ หรือ อีวอยเชอร์ 7,000 บาท สมทบเข้าไปในโครงการคนละครึ่ง ซึ่งที่ผ่านมาเป็นโครงการที่เห็นผลในการกระตุ้นเศรษฐกิจมากที่สุดและเป็นโครงการที่ ประชาชนพร้อมที่จะใช้จ่าย เนื่องจากมีแรงจูงใจสูง

นอกจากนี้ เห็นว่าควรที่จะฟื้นโครงการช็อปดีมีคืน เพื่อที่จะกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชนที่มีเงินออมหรือมีกำลังซื้อ โดยใช้มาตรการในการลดภาษีเป็นแรงจูงใจ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเศรษฐกิจของไทยในปีนี้ จะไม่ถึงขั้นติดลบ โดยยังสามารถเติบโตได้ร้อยละ 2.5-3 ภายใต้เงื่อนไขที่โควิด-19 รอบที่3 จะต้องเครียดคลายภายในเดือนมิถุนายน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube