fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ผบ.ตร.เตือนสถานบันเทิงฝ่าฝืนกฎลงโทษเด็ดขาด

Featured Image
ผบ.ตร. เตือน สถานบันเทิงฝ่าฝืนกฎป้องกันโควิดลงโทษเด็ดขาด – ขอความร่วมมืองดสาดน้ำ ปาร์ตี้โฟม พร้อมเตรียมตั้งด่านช่วงสงกรานต์ 1.2 พันแห่ง ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุ 5 %

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. กล่าวถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะ สถานบันเทิง เป็นแหล่งแพร่เชื้อหลายแห่ง ว่า ได้คุยกับส่วนปฏิบัติไปล้ว โดยเฉพาะ ศบค. การไปตรวจโดยหลักจะเป็นหน่วยร่วมปฏิบัติ มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเป็นตัวหลักตำรวจเป็นผู้ช่วยทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด โดยในกรุงเทพฯ จะมีเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร ส่วนต่างจังหวัดจะเป็นฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ศูนย์ ศบค. ได้กำชับไปแล้วจะต้องเข้มข้นถ้าใครไม่ทำต้องมีบทลงโทษ อยากให้เป็นเรื่องของการเข้าใจปัญหาและร่วมมือกัน โดยเฉพาะผู้ประกอบการ ถ้าเล่นแรงปิดหมดมันจะเป็นปัญหากระทบภาพรวมของเศรษฐกิจศูนย์ ศบค.เองเชื่อว่าพยายามหาความพอดีในการควบคุมบังคับและการป้องกันการแพร่ระบาดแต่ถ้าสถานประกอบการใดเป็นตัวต้นเหตุฝ่าฝืนโดยไม่สนใจก็ต้องลงโทษเด็ดขาด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในช่วงสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ศบค.ห้ามไม่ให้สาดน้ำถ้ามีผู้ฝ่าฝืนจะถือเป็นความผิดหรือไม่ ผบ.ตร.กล่าวว่า โดยกฎหมายมีอำนาจอยู่แล้วแต่เราจะเน้นเรื่องทำความเข้าใจก่อน ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ และได้กำชับ ผกก.ทุกสถานีไปแล้ว แต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกันถ้าทราบว่าจะมีการจัดงานหรือทำกิจกรรมเจ้าหน้าที่ต้องไปพูดคุยร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารสุข ฝ่ายปกครองโดยเน้นการประชาสัมพันธ์ การบังคับใช้กฎหมายเป็นขั้นตอนสุดท้ายถ้าไม่เขื่อฟังต้องดำเนินคดี

 

ตร. คาด วันที่ 9-11 เม.ย. คนเดินทางออกต่างจังหวัด 3.5 ล้านคน เตรียมตั้งด่านช่วงสงกรานต์ 1.2 พันแห่ง ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุ 5 %

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เปิดเผยภายหลังประชุมมาตรการดูแลความปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่า วันนี้ได้ประชุมร่วมกับ ผู้กำกับการ(ผกก.) ทั่วประเทศกว่า 1,400 แห่ง รวมหน่วยสนับสนุนต่างๆ อาทิ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตชด. ตำรวจทางหลวง ตำรวจท่องเที่ยว

ได้เน้นย้ำเรื่องการกำกับดูแลควบคุมสั่งการของผู้บังคับบัญชาระดับสถานี การเตรียมการในช่วงนี้ คือ อำนวยความสะดวกจราจร และดูแลความปลอดภัยทั้งคนที่เดินทางออกต่างจังหวัด และคนที่ฝากบ้านไว้กับตำรวจ โดยที่ผ่านมาได้ออกแผนรองรับสถานการณ์โควิด-19 ที่มาแทรกซ้อนรวมไปถึงบางพื้นที่มีปัญหาลักลอบข้ามแนวชายแดน มีแรงงานต่างด้าวไปอยู่เป็นกลุ่ม เป็นสถานที่ท่องเที่ยว มีสถานบริการ เป็นแหล่งที่คนไปรวมตัวอยู่จำนวนมากบางพื้นที่มีปัญหาเรื่องการจราจร อุบัติเหตุต่างๆ ซึ่งได้กำชับให้ทำตามแผน เตรียมกำลังพล อุปกรณ์ ออกแผนคำสั่ง จัดคนลงไปปฏิบัติหน้าที่ การกำหนดตัวชี้วัด

โดยปีนี้ทางรัฐบาลตั้งเป้าว่าอุบัติเหตุต่างๆ ต้องลดกว่าค่าเฉลี่ย 3 ปี ย้อนหลัง 5 เปอร์เซ็น โดยปีนี้ก็หวังว่าจะควบคุมอาชญากรรมและเรื่องความปลอดภัยด้านการจราจรได้ดีขึ้นกว่าเดิม รวมถึงมาตรการควบคุมโควิด-19 ด้วย

ด้าน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า คาดการตัวเลขคนเดินทางออกต่างจังหวัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ จะใกล้เคียงกับปี 2562 ขาออกช่วง 9-11 เมษายนคาดว่าประมาณ 3.5 ล้านคน ขากลับ 15-18 ประมาณ 3.7 ล้านคน ทั้งนี้คนเดินทางออกต่างจังหวัดจะมากกว่าช่วงปีใหม่

เนื่องจากเป็นวันหยุดยาว สำหรับการตั้งจุดตรวจช่วงสงกรานต์ จะเป็นไปตามนโยบาย ตร. คือ มีมาตรฐาน โปรงใส ตรวจสอบฐานทั้งนี้จะมีการเสนอตั้งด่านตามมาตรฐาน เฉพาะด่านเมา 1.2 พันจุด และจุดตรวจกวดขันวินัยจราจร 1.7 พันแห่ง ยืนยันว่าจะไม่มีภาพตั้งด่านซ้ำซ้อน หรือเจอด่านทุกๆ 3 กิโลเมตรพร้อมมีโครงการจะให้รางวัลตำรวจแข่งขันกัน ที่ 1-3 ในระดับกองบัญชาการ(บช.)

โดยประเมินจากตัวเลขการลดอุบัติเหตุ และรางวัลที่ 1-3 จากจังหวัดที่ไม่มีการตายเกิดขึ้น มอบรางวัลช่วงปลายเดือน เมษายน ในการประชุมบริหารประจำเดือน

สำหรับ โครงการฝากบ้านช่วงสงกรานต์ปีนี้ รับฝาก 10 วัน ตั้งแต่ 9-18 เมษายน ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยเพื่ออำนวยคสามสะดวกไม่ต้องเดินทางมาที่สถานีตำรวจ และคาดว่าจำนวนน่าจะเยอะกว่าช่วงปีใหม่

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube