fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“เพนกวิน”ยังปกติไม่น่าเป็นห่วง-ราชทัณฑ์ขออย่าเชื่อข่าวลือ

Featured Image
ราชทัณฑ์ เผย อาการ “เพนกวิน” ยังปกติไม่น่าเป็นห่วง ระบุ ราชทัณฑ์พร้อมชี้แจงทุกความเคลื่อนไหว วอน อย่าเชื่อข่าวลือ

นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ แถลงความคืบหน้าอาการของ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ซึ่งขณะนี้ถูกกักขังอยู่ที่สถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานี ที่มีกระแสข่าวว่า อาการทรุดหนัก จากการอดอาหาร นั้น

ขอยืนยันว่า นายพริษฐ์ฯ อาการยังคงปกติ ไม่มีอาการหน้ามืดเวียนศีรษะ มีสีหน้าสดชื่นขึ้น พบเพียงอาการอ่อนเพลีย ริมฝีปากแห้งเล็กน้อย และอาการแสบท้อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ดูแลให้ยาเคลือบกระเพาะตามแผนการรักษาแล้ว ส่วนผื่นคันบริเวณหน้าอกและหลังลดลงจากเดิม โดยทั่วไปถือว่ายังไม่น่าเป็นห่วง แม้เจ้าตัวยังคงปฏิเสธการรับประทานอาหาร แต่ได้ดูแลให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำและดื่มเกลือแร่ทดแทน

อาการล่าสุด ของนายพริษฐ์ เจ้าหน้าที่พยาบาลได้เข้าตรวจรักษา ในวันนี้ (31 มีนาคม 2564) เวลา 07.00 นาฬิกา พบว่าสัญญาณชีพโดยทั่วไปปกติ อุณหภูมิร่างกาย 36.6 องศาเซลเซียส อัตราเต้นของหัวใจ 66 ครั้งต่อนาที อัตราการหายใจ 18 ครั้ง/นาที ความดันโลหิต 123/75 มิลลิเมตรปรอท และน้ำหนักตัว 103 กิโลกรัม

ทั้งนี้ การขอย้ายนายพริษฐ์ ไปยังโรงพยาบาลอื่น เป็นสิ่งที่ญาติผู้ต้องขัง หรือผู้ต้องกักขังสามารถเรียกร้องได้ตามสิทธิ และขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล แต่เบื้องต้น ในกระบวนการดำเนินงานของกรมราชทัณฑ์ หากมีผู้ต้องขังป่วยจนต้องออกไปรักษาที่โรงพยาบาลภายนอก

กรมราชทัณฑ์มีโรงพยาบาลแม่ข่ายในพื้นที่การรักษา ของแต่ละเรือนจำและทัณฑสถานเพื่อรองรับอยู่แล้ว รวมถึงทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์เอง ก็เป็นโรงพยาบาลในสังกัดกรมราชทัณฑ์ ที่มีอุปกรณ์และเครื่องมือในการดูแลรักษาเพียบพร้อมเทียบเท่าโรงพยาบาลทั่วไป

ซึ่งเบื้องต้น นายพริษฐ์ ไม่มีความประสงค์ที่จะย้ายตัวไปรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ และยังไม่พบอาการผิดปกติจนน่ากังวล รวมถึงสถานพยาบาลประจำสถานกักขังฯ ก็มีเจ้าหน้าที่พยาบาลให้การดูแลรักษาตลอดเวลา และมีความพร้อมในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลแม่ข่ายหากมีเหตุฉุกเฉินอยู่แล้ว”

ส่วนประเด็นการอดอาหารเพื่อเรียกร้องสิทธิของ นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง นั้น เบื้องต้น ได้รับแจ้งจากนางสาวปนัสยา ว่าต้องการงดอาหารมื้อเย็น 1 มื้อ เป็นระยะเวลา 3 วัน (นับตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2564) ส่วนอาหารมื้อเช้าและมื้อกลางวัน ยังคงรับประทานอยู่ และมีการทำกิจกรรมอื่นๆ รวมถึงการเข้าพบทนายเพื่อปรึกษาเรื่องคดีความตามปกติ

กรมราชทัณฑ์ ขอเรียนเพิ่มเติมว่า ต่อกระแสข่าวลือต่างๆ กรมราชทัณฑ์ มีความยินดีที่จะไขข้อข้องใจให้ประชาชนได้รับทราบในทุกประเด็น แต่เนื่องจากบางเรื่องอาจจะมีความละเอียดอ่อน ที่ต้องรวบรวมพยาน หลักฐานต่างๆ เพื่อไม่ให้มีความผิดพลาดเกิดขึ้น ซึ่งต้องมีระยะเวลาในการดำเนินการพอสมควร

จึงอยากให้ประชาชนเข้าใจการทำงาน และรอติดตามการชี้แจงจากกรมราชทัณฑ์ เพื่อความชัดเจน มากกว่าจะเชื่อกระแสข่าวลือ ที่อาจจะสร้างความเข้าใจผิดได้

โดยสามารถติดตามได้จาก Facebook: ประชาสัมพันธ์ กรมราชทัณฑ์ หรือ Line Official Account กรมราชทัณฑ์: ID @thaidoc ซึ่งเป็นช่องทางหลักในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของกรมราชทัณฑ์

 

ราชทัณฑ์-เผย-อาการ-เพนกวิน-31-3-64 2

 

 

“โรม” เตรียมชง กมธ.กฎหมาย เชิญประธานศาลฎีกา หลังโซเชียลวิจารณ์มีใบสั่งไม่ให้ประกันตัวแกนนำราษฎร

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส. พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน แถลงว่า เตรียมเสนอประเด็นความเป็นอิสระของศาลเข้าสู่การพิจารณาของ คณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนในวันพรุ่งนี้ (1 เม.ย.) หลังในโลกออนไลน์ มีการพูดถึงกรณีที่ระบุว่า ประธานศาลฎีกาถูกตั้งคำถามในที่ประชุมใหญ่ของผู้พิพากษาศาลฎีกา

ว่า เหตุใดถึงไม่อนุญาตให้มีการประกันตัวกับแกนนำของกลุ่มราษฎรที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ทั้งที่ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี หรือเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน และยังมีการพูดถึงอีกว่ามีบุคคลภายนอกสั่งการมาอีกที แม้จะมีการแถลงข่าวโดยโฆษกของศาลว่าไม่เป็นความจริง แต่การชี้แจงยังไม่มีความชัดเจน

ดังนั้น เพื่อให้เกิดความกระจ่าง และเป็นโอกาสอันดี หากศาลสามารถชี้แจงให้สิ้นข้อสงสัย จึงเสนอเรื่องนี้เข้าสู่กรรมาธิการ เมื่อถามย้ำว่า ศาลจะมาชี้แจงหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ทราบ แต่เห็นว่าเป็นช่องทางหนึ่งที่หากศาลชี้แจงได้ดี ก็จะเป็นเกราะป้องกัน แต่หากอธิบายไม่ดี ประชาชนก็จะยิ่งเข้าใจผิด

นอกจากนี้ นายรังสิมันต์ ยังกล่าวถึงกรณีที่เดินทางไปเรือนจำเพื่อตรวจสอบความเป็นอยู่ของแกนนำกลุ่มราษฎร ว่า ได้ไปเจอ ไผ่ ดาวดิน เพียงคนเดียว เบื้องต้นสอบถามความเป็นอยู่ โดยภาพรวมซึ่งพบว่าการดูแลของราชทัณฑ์เป็นไปตามมาตรฐาน ตามที่ปฏิบัติกับทุกคนในลักษณะเดียวกัน ต่างกันตรงที่จะพาไปตรวจโควิด-19 ในช่วงค่ำ

ซึ่งเรื่องนี้ทางกรมราชทัณฑ์บอกว่า จะไม่มีแล้ว เพราะศาลมีคำวินิจฉัยว่าอาจเป็นการละเมิดสิทธิ ซึ่งเรือนจำจะปรับปรุงต่อไป ส่วนนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ได้เห็นห่างๆ คุยทางคอนเฟอเร้นท์ 1 นาที ก่อนไฟดับ

โดยนางรังสิมันต์ ยอมรับว่า กรมราชทัณฑ์กังวลเรื่องสุขภาพร่างกายของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวินที่อ่อนแอ แต่ก็พยายามดูแลอย่างดี ทั้งนี้ ส่วนตัวอยากฝากบอกทุกคนว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปกักขังกลุ่มคนเหล่านี้

ศาลสามารถให้ประกันตัวได้ เพราะการปล่อยตัวไม่ได้หลายความว่าคนเหล่านี้จะพ้นผิดจากคดี ข้อกล่าวหากระบวนการพิจารณายังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ และที่ผ่านมา คนที่ถูกคดีทางการเมืองน้อยคนที่จะหลบหนี หรือลี้ภัย โดยเกรงว่าหากมีการกักขังแกนนำเหล่านี้ต่อไปอีก สุดท้ายจะเกิดกระบวนการบังคับรับสารภาพหรือไม่

 

รังสิมันต์ -โรม-31-3-64

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube