fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ติดอาวุธครู กทม. เสริมทักษะการช่วยชีวิตฉุกเฉิน

Featured Image
กรุงเทพฯ จับมือ สำนักการแพทย์ เสริมทักษะครู กทม. ปั้มหัวใจช่วยชีวิตและการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ

 

 

 

วันนี้(22 เม.ย.67) นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดการพัฒนาความรู้ผู้สอนการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR) และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ (AED) โดยมี ดร.พญ.เลิศลักษณ์ ลีลาเรืองแสง ผู้อํานวยการสำนักการแพทย์ ผู้บริหารสำนักการแพทย์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมพิธี ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เขตพระนคร??นายชาตรี กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นการพัฒนาบุคลากรต้นแบบ

 

 

 

พัฒนาศักยภาพบุคลากรกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะครู บุคลากรทางการศึกษา หรือบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ให้มีความรู้ในเรื่องการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR) และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ (AED) โดยนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดขยายผลต่อไปยังกลุ่มบุคคลอื่นๆได้ ซึ่งจะช่วยให้การดำเนินการเผยแพร่ความรู้ในเรื่องดังกล่าวสำเร็จลุล่วงได้ง่ายโดยใช้ระยะเวลาอันสั้น

 

 

ดังนั้น การพัฒนาศักยภาพบุคลากรกรุงเทพมหานคร ให้มีความรู้ด้านการแพทย์ฉุกเฉินในวันนี้ จึงถือเป็นการยกระดับมาตรฐานบุคลากรของกรุงเทพมหานคร และยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่ประชาชนชาวกรุงเทพฯ ตลอดจนภาพลักษณ์ของกรุงเทพมหานคร ให้ขยายผลกว้างออกไปยังหน่วยงานอื่นๆ

 

 

 

โดยสำนักการแพทย์ ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเพิ่มพูนความรู้ และพัฒนาศักยภาพในการให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินเบื้องต้น ให้แก่บุคลากรสังกัดกรุงเทพมหานคร จึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรมพัฒนาความรู้ผู้สอนการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR) และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจ ไฟฟ้าอัตโนมัติ (AED)

 

 

เพื่อฝึกทักษะการปฏิบัติที่ถูกต้อง ในเรื่องการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานและการใช้เครื่องช่วยกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ หรือเออีดี (AED) ซึ่งจะเน้นการฝึกปฏิบัติแบบเสมือนจริงตามแนวคิดในการพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินในเรื่อง Public AED ซึ่งจะทำให้ผู้เจ็บป่วยที่มีภาวะหัวใจหยุดเต้นได้รับความช่วยเหลือที่ถูกต้องได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ถือเป็นการปฏิรูปการเรียนการสอนและสร้างบุคลากรต้นแบบให้สามารถนําความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้กับนักเรียนหรือประชาชนทั่วไป

 

 

สำหรับรูปแบบการจัดกิจกรรมฯ เป็นแบบไป – กลับ จำนวน 10 รุ่น รุ่นละครึ่งวัน ระหว่างวันที่ 22-26 เมษายน 2567 โดยดำเนินการอบรมให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาจากโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร 409 แห่ง ผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 813 คน พยาบาลวิชาชีพและบุคลากรทางการแพทย์ จากศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่ง ผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 137 คน รวมผู้เข้ารับการอบรมทั้งสิ้น จำนวน 950 คน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube