fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ส.นักข่าวฯปัดใช้ปลอกแขนตำรวจหวั่นถูกผลักอยู่ฝ่ายรัฐฯ

Featured Image
ส.นักข่าวฯ ปฎิเสธใช้ปลอกแขนตำรวจ หวั่นมีปัญหาถูกผลักไปอยู่ฝ่ายรัฐ เสนอแก้กฎหมายให้สื่อใช้เสื้อเกราะได้ในอนาคต

นายจีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนัก พร้อมด้วยคณะสื่อมวลชน เข้าร่วมประชุมหารือกับ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อร่วมกันหาทางแก้ปัญหาการรายงานข่าวในการชุมนุมที่ทำให้สื่อมวลชนได้รับบาดเจ็บ

นายจีรพงษ์ ระบุว่า ทางสมาคมเสนอข้อมูลที่ได้จากการหารือกับสื่อมวลชนภาคสนาม กองบรรณาธิการแต่ละสำนักข่าว ที่ประชุมแลกเปลี่ยนข้อมูล 4 ครั้ง เพื่อให้ตำรวจรับไปพิจารณา โดยสะท้อนความรู้สึกตัวแทนนักข่าวภาคสนามที่ได้รับบาดเจ็บจากกระสุนยาง และขอพื้นที่ปลอดภัยสำหรับสื่อมวลชนในการรายงานข่าวและให้สื่อมวลชนได้ทำข่าวอย่างอิสระ พร้อมกับทำความเข้าใจกับตำรวจในการใช้สัญลักษณ์ปลอกแขนของสื่อมวลชนทำข่าวการชุมนุม ซึ่งใช้มาตั้งแต่เหตุ 19 กันยายน โดยมาพบเพื่อย้ำอีกครั้งว่า สื่อมวลชนขอใช้ปลอกแขนที่ออกโดยองค์กรสื่อ และปฎิเสธที่จะใช้ปลอกแขนของตำรวจที่กำลังทำ โดยสะท้อนว่าการใช้สัญลักษณ์ปลอกแขนของตำรวจจะเป็นการผลักให้สื่อมวลชนไปอยู่ฝ่ายรัฐบาล และจะมีปัญหาเมื่อลงพื้นที่ทำข่าวและปฎิเสธข้อเสนอนี้ไป ส่วนจะมีการปรับรูปแบบเพื่อให้ตรวจสอบได้ หรือเห็นได้ชัดง่ายขึ้นจะหารือร่วมกับผู้สื่อข่าวภาคสนามและกองบรรณาธิการข่าวต่างๆว่าจะทำรูปแบบไหน เพื่อให้เห็นชัดและมีแนวปฎิบัติที่ตรงกัน ไม่ใช่ใส่ปลอกแขนแล้วจะไปทำผิดกฎหมายอะไรก็ได้ซึ่งสมาคมนักข่าวฯได้ย้ำตลอดว่าปลอกแขนเป็นสัญลักษณ์บอกฝ่าย เพื่อให้ตำรวจหรือผู้ชุมนุมแยกแยะออกได้ว่านี่คือสื่อมวลชนและประเด็นสุดท้าย คือเสนอให้มีการแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้สื่อมวลชนสามารถใช้ยุทธภัณฑ์บางอย่าง อาทิ เสื้อเกราะได้ เพื่อความปลอดภัยระหว่างการปฏิบัติหน้าที่

ขณะเดียวกัน ทางตำรวจได้เสนอข้อมูล และสะท้อนปัญหาในการปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ เช่น กรณีที่มีสื่อทางเลือก เช่น ยูทูปเบอร์ หรือผู้ที่ใช้การไลฟ์สด ในการถ่ายทอดภาพเหตุการณ์เรื่องนี้ยืนยันว่ากรณีดังกล่าวไม่ใช่กลุ่มคนที่ได้รับการรับรองโดยสมาคมอยู่แล้ว ดังนั้นสามารถแยกแยะได้ด้วยสัญลักษณ์ปลอกแขน แต่อย่างไรก็ตามก็ขอให้คำนึงถึงสิทธิและเสรีภาพในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารของแต่ละบุคคลด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube