fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ม็อบทยอยราชประสงค์-ผบ.ตร.รับมีชักใยทำแรง

Featured Image
ม็อบ ทยอยแยกราชประสงค์ ตร.เคลื่อนกำลังพร้อมรถจีโน่ประจำการ – ผบ.ตร. รับมีคนชักใยเบื้องหลังทำรุนแรง ใช้แก๊สน้ำตา-กระสุนยางตามความจำเป็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการเตรียมความพร้อมในการดูแลความเรียบร้อย รับมือ ม็อบ กรณี กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมนัดทำกิจกรรมบริเวณสี่แยกราชประสงค์ โดยจัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชน (คฝ.) ทั้งชายและหญิง รวมทั้งเตรียมรถฉีดน้ำแรงดันสูงหรือ จีโน่, รถควบคุมผู้ต้องหา, รถเครื่องขยายเสียงและรถดับเพลิงไว้แล้ว

ส่วนบรรยากาศทั่วไป โดยรอบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังดูแลความปลอดภัยตามปกติ โดยเฉพาะประตู 1 ติดกับถนนพระราม 1 ยังเปิดให้เข้าออกได้ เช่นเดียวกับการจราจรถนนพระราม 1 รวมทั้งเส้นทางโดยรอบ ยังสัญจรได้ตามปกติ

ขณะที่ห้างสรรพสินค้ายังไม่มีการแจ้งปิดก่อนเวลา ยังมีประชาชนทั่วไปเดินทางมาใช้บริการ เช่นเดียวกับทางเดินเชื่อมรถไฟฟ้า หรือ สกายวอร์ก ยังเปิดให้บริการ ขณะที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ เริ่มมีมวลชนทยอยเดินทางเข้าพื้นที่ร่วมชุมนุมแล้วแต่จำนวนยังบางตา เนื่องจากยังไม่ถึงเวลานัดหมาย

ม็อบ แยกราชประสงค์-24-3-64 -2รถจีโน่

 

มวลชนทยอยปักหลักบริเวณแยกราชประสงค์รวมตัวชุมนุม ขณะเดียวกันปิดสกายวอร์คเชื่อมระหว่าง BTS ชิดลมและสยาม

บรรยากาศ ที่บริเวณแยกราชประสงค์ ขณะนี้เริ่มมีประชาชนทยอยเดินทางมารวมตัว ด้านหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ หลังกลุ่มราษฎร ประกาศนัดมวลชนรวมตัวกันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง

โดย ล่าสุดพบว่า การจราจรยังสามารถเคลื่อนตัวได้ แต่หากถึงช่วงเวลาที่มีการชุมนุมน่าจะไม่สามารถเปิดให้ใช้สัญจรผ่านได้ตามปกติ

ทั้งนี้ พบเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 18 กองร้อย กระจายรอบพื้นที่ เช่น ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ, วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร, บางส่วนอยู่ในห้างเซ็นทรัลเวิล และบนสกายวอล์กขณะเดียวกัน พบว่า ยังมีการปิดสกายวอร์ค ซึ่งเชื่อมระหว่าง BTS สถานีสยาม และ ชิดลม ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. ที่ผ่านมาด้วย

 

ม็อบ ตำรวจควบคุมฝูงชน-24-3-64

 

ม็อบปิดถนนหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ จัดเตรียมเวทีปราศรัย ขณะถนนบริเวณแยกราชประสงค์ ได้เริ่มปิดพื้นที่แล้วเช่นกัน

เมื่อเวลา 17.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้ทำการปิดถนนบริเวณหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อจะจัดเตรียมเวทีปราศรัย ตามที่ได้มีการประกาศว่าจะมีการจัดการชุมนุม ในวันนี้

โดยขณะนี้ได้มี นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง(ไบร์ท)แกนนำการชุมนุมเข้ามาอยู่ในพื้นที่แล้ว โดยการชุมนุมวันนี้มีการปราะกาศว่าจะมีผู้ปราศรัย 3 คนที่ถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 ในครั้งเป็นแกนนำที่หน้าสถานทูตเยอรมนี ประกอบด้วย น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล(มายด์) กลุ่ม ROOT , น.ส.เบนจา อะปัญ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และนายอรรถพล บัวพัฒน์ (ครูใหญ่) หัวหน้าพรรคก้าวล่วง (กลุ่มราษฎร โขง ชี มูล)

สำหรับการสัญจรในเส้นอื่นๆ บริเวณแยกราชประสงค์ได้เริ่มทำการปิดพื้นที่แล้วเช่นกัน

 

ม็อบ สุวัฒน์-24-3-64

ผบ.ตร.รับมีคนชักใยเบื้องหลังม็อบรุนแรง ชี้ใช้”แก๊สน้ำตา-กระสุนยาง”ตามความจำเป็น แจงขอโทษความผิดพลาดการทำงาน ไม่ได้ขอโทษม็อบ

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ยืนยัน ตำรวจมีความพร้อม ในการดูแลความเรียบร้อยการชุมนุม ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่แยกราชประสงค์ ช่วงเย็นวันนี้ ( 24 มี.ค.) โดยได้ประชุมร่วมกับตำรวจนครบาล และกำชับเกี่ยวกับข้อปฏิบัติต่าง ๆ เกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ในการควบคุมฝูงชน ให้เป็นไปตามกฎกติกาและข้อกฎหมาย

ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์ คาดว่า การชุมนุมจะไม่มีอะไรรุนแรง แต่ตำรวจก็เตรียมความพร้อม กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ส่วนกรณีกลุ่มวีโว่ ประกาศร่วมชุมนุมด้วยนั้น ตำรวจก็มีความพร้อมอยู่แล้ว พร้อมฝากย้ำถึงผู้ชุมนุมว่า การใช้ความรุนแรงไม่มีประโยชน์อะไร

ส่วนที่ประกาศขอโทษก่อนหน้านี้นั้น ผบ.ตร. ระบุว่า อะไรที่ตำรวจทำผิดพลาดไปก็ขอโทษ เป็นการพูดถึงความผิดพลาด เช่น กรณีผู้สื่อข่าวถูกกระสุนยาง โดยไม่ได้ตั้งใจเป็นต้น ไม่ได้ขอโทษม็อบที่กระทำผิดกฎหมาย หรือขอโทษกลุ่มคนที่ใช้ความรุนแรง เพราะตำรวจต้องบังคับใช้กฎหมาย ที่ผ่านมาได้บอกตลอดว่าความรุนแรงไม่อยากให้เกิด เพราะควบคุมยาก

โดยเฉพาะการชุมนุมที่ผ่านมาทุกคนก็เกิดความผิดพลาดกันได้ ไม่มีใครอยากให้คนบริสุทธิ์ต้องมารับผลของการกระทำ และตำรวจเองก็ไม่ใช่คู่กรณี ตำรวจเพียงใช้กฎหมายเท่าที่จำเป็น ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมที่รื้อสิ่งกีดขวาง หรือใช้อาวุธ ตำรวจจำเป็นต้องใช้กำลังเข้าควบคุมสถานการณ์ โดยเฉพาะใกล้สถานที่สำคัญและมีการแจ้งเตือนแล้ว แต่ไม่ยอมยุติ

ส่วนการชุมนุมวันนี้ ยืนยันไม่ได้ว่า ตำรวจจะไม่ใช้แก๊สน้ำตา หรือกระสุนยาง เพราะต้องดูตามสถานการณ์ แต่จะพยายามทำให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด ทุกครั้ง มีการทบทวนบทเรียน เพื่อพัฒนาและแก้ไข ให้ดีขึ้นอยู่เสมอ

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวถึงกรณีมีกลุ่มคนอยู่เบื้องหลังม็อบ พยายามยั่วยุให้เกิดความรุนแรง ว่า ตำรวจก็ดำเนินคดีมาโดยตลอด มีการสืบสวนเชิงลึก บางครั้งตำรวจไม่ได้บอก ว่าจะดำเนินคดีใครบ้าง แต่จะเห็นว่าที่ผ่านมามีการจับกุมดำเนินคดีต่อเนื่อง มีการสืบสวนสอบสวนเป็นระยะ พร้อมฝากถึงประชาชนให้ติดตามข่าวสารให้รอบด้าน

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่าเป็นห่วงพื้นที่มีความอ่อนไหว ส่วนที่แยกราชประสงค์ซึ่งเป็นศูนย์การค้าตำรวจได้มีการประสานเพื่อกำหนดมาตรการร่วมกันในการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน ซึ่งนายกรัฐมนตรีอยากให้ตำรวจทำความเข้าใจให้ชี้แจงสิ่งที่ได้ทำลงไปเพราะอยากให้ประชาชนได้เข้าใจเกี่ยวกับปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่

ส่วนกรณีมีผู้สื่อข่าวและภาคีกฎหมาย ไปยื่นฟ้อง ผบ.ตร. นั้น ก็เป็นสิทธิ์ที่ทำได้ ตำรวจมีหน้าที่ในการชี้แจงข้อเท็จจริง อยู่ที่กระบวนการพิจารณาของศาล ไม่ได้กังวลอะไรเพราะเราต้องยึดหลักของเรา หากทำงานต้องอยู่ในหลักในกติกาก็สามารถตอบได้ชี้แจงได้

 

รองโฆษกตร. ตรวจความเรียบร้อยม็อบราชประสงค์ ย้ำ หากพบเหตุการณ์ไม่สงบเจ้าหน้าที่พร้อมบังคับใช้กฎหมายทันที

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อย บริเวณแยกราชประสงค์ ก่อนการเริ่มชุมนุมของกลุ่มที่ใช้ชื่อว่าแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม โดยยืนยัน ว่า การจัดกิจกรรมชุมนุมรวมถึงการตั้งเวทีปราศรัย ในวันนี้ถือว่าทำผิดกฎหมาย ตาม พรก.ฉุกเฉิน ที่ประกาศห้ามมีการชุมนุมในทุกพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ ห้ามจัดกิจกรรมที่มีลักษณะมั่วสุมอันอาจจะก่อให้เกิดความเสี่ยงแพร่เชื้อโรค

จึงฝากประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ที่ยังไม่เดินทางมาร่วมกิจกรรมชุมนุม งดเดินทางมาร่วมกิจกรรม ซึ่งหลังจากนี้หากมีการจัดกิจกรรมชุมนุมแล้วเกิดความไม่สงบ ชุลมุน ตำรวจก็พร้อมบังคับใช้กฎหมายทันที

สำหรับการข่าวเรื่องพื้นที่ที่จะใช้จัดกิจกรรมชุมนุม ต้องรอดูการชุมนุมหลังจากแกนนำเดินทางมาถึง ส่วนการใช้รถไฟฟ้าบีทีเอสยังไม่มีการประสานให้ปิดให้บริการ

ทั้งนี้ จากกรณีที่มีรายงานข่าวระบุว่า ในวันนี้ผู้ชุมนุมเตรียมสีมาทำกิจกรรม ที่ด้านหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังอยู่ในระหว่างการรอดูสถานการณ์ แต่สิ่งที่ตำรวจกังวลคือเรื่องการจราจร เพราะเป็นใจกลางกรุงเทพ และจัดกิจกรรมในช่วงที่ประชาชนเลิกงาน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ กรณีสื่อมวลชนโดนลูกหลงจากตำรวจ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝากประชาสัมพันธ์ให้สื่อมวลชน ต้องอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย เพื่อป้องกันการได้รับความรุนแรง

 

พ.ต.อ.จักกริศน์ สน.ลุมพินี

“พ.ต.อ.จักกริศน์” เข้าพื้นที่ประกาศห้ามชุมนุม ตามพรก.ฉุกเฉิน ด้านผู้ชุมนุมนำรถกระบะจอดแยกราชประสงค์เตรียมจัดกิจกรรม

พ.ต.อ.จักรกริศน์ โฉสูงเนิน ผู้กำกับ สน.ลุมพินี เข้าแจ้งประกาศกับกลุ่มราษฎรที่ลงมาปิดถนน โดยแจ้งห้ามชุมนุม ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ตาม พรก.ฉุกเฉิน ผู้ใดฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมาย และเนื่องจากเป็นย่านใจกลางเมือง การประกาศนี้ เพื่อไม่ต้องการให้กระทบกับประชาชนที่สัญจรไปมา และอยากให้คำนึงถึงประชาชนที่ใช้ในการสัญจรบริเวณนี้

พร้อมยืนยัน ว่า ผู้ชุมนุมยังไม่ได้ยื่นแจ้งการจัดการชุมนุม ถ้าตั้งรถปราศรัย ถือว่า เป็นความผิดด้านจราจร หลังแจ้งประกาศเสร็จสิ้น มวลชนต่างตะโกนโห่ไล่แสดงความไม่พอใจ

ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมได้นำรถกระบะบรรทุกเครื่องขยายเสียงมาจอดบริเวณแยกราชประสงค์ เพื่อตั้งเวลทีกลาง ก่อนที่จะมีการจัดกิจกรรมในค่ำคืนนี้

ขณะที่ การจราจรบริเวณโดยรอบแยกราชประสงค์ค่อนข้างติดขัด แต่ก็สามารถระบายรถให้ออกไปจากจุดชุมนุมได้ ทำให้การจราจรรอบนอกติดสะสม

 

 

ม็อบเริ่มปราศรัย เรียกร้องปล่อยกลุ่มแกนนำในเรือนจำ พร้อมยกเลิก ม.112

เมื่อเวลา 17.30 น. การชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์ ได้เริ่มมีการปราศรัยแล้ว นำโดย นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการ อินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมาย (iLaw) โดยมีการเรียกร้องให้มีการปล่อยกลุ่มแกนนำที่อยู่ในเรือนจำ และเรียกร้องให้มีการยกเลิกมาตรา112  โดยมีการปราศรัย ที่ชี้ให้เห็นว่าขอบเขตของมาตรา112 กว้างเกินไป และสามารถดำเนินคดีได้โดยง่าย

นอกจากนี้ บริเวณหลังเวทีปราศรัย ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุม ร่วมกันนำชอล์ค มาเขียนที่พื้นถนน เช่น ยกเลิก 112 , ปล่อยเพื่อนเรา เป็นต้น

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube