fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ยธ.แจงย้ายเพนกวินขังปทุมฯ15วันคดีละเมิดศาล

Featured Image
เลขา รมว.ยธ. ยัน ส่ง “เพนกวิน” ไปสถานกักขังปทุมฯ ตามระเบียบราชทัณฑ์ ย้ำให้ส่งหนังสือเรียนได้ หลังเจ้าตัวอ้าง จนท.ไม่อนุญาต

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยกรณีศาลสั่งจำคุก นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร ว่า ภายหลังจากที่ศาลอาญาอ่านคำสั่งไต่สวน นายพริษฐ์ ในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล โดยให้จำคุก 1 เดือน แต่ให้การรับสารภาพลดโทษเหลือจำคุก 15 วัน แต่เมื่อพิจารณาถึงการศึกษา อายุ และไม่เคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน จึงให้กักขัง 15 วันแทน   ศาลสั่งขัง 15 วัน “เพนกวิน” ละเมิดอำนาจศาล

ซึ่งในส่วนของระเบียบกรมราชทัณฑ์ จะมีการส่งตัว ผู้ต้องขัง ไปกักขังยังสถานกักขัง ที่ใกล้กรุงเทพมหานครมากที่สุด ซึ่งในเวลานี้คือสถานกักขังจังหวัดปทุมธานี โดยจะมีการกักขังเป็นเวลา 15 วัน หากครบกำหนดก็จะส่งตัวกลับไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยตามขั้นตอนการส่งตัวจะมีการตรวจร่างกายตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข เบื้องต้นพบว่าร่างกายอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้กำชับ ให้ดูแลตามมาตรฐานเดียวกันกับที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครดูแลผู้ต้องขัง

ส่วนกรณีที่นายพริษฐ์ อ้างว่าเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ขัดขวางไม่ให้มารดาส่งหนังสือเรียนเข้าไปให้ ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต ยืนยันว่า อาจจะเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เนื่องจากปกติ ทางเรือนจำอนุญาตให้ญาติฝากเงิน, อาหาร และ หนังสือ เข้าไปในเรือนจำได้ แต่ต้องผ่านมาตรการดูแลความปลอดภัย ซึ่งเป็นระเบียบของเรือนจำ

ส่วนกรณีที่กรมราชทัณฑ์ ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงประเด็นที่พบจดหมายของแกนนำกลุ่มราษฎรถูกส่งให้บุคคลภายนอก รวมถึงปรากฎข้อความเผยแพร่ในเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวของผู้ต้องขัง ว่า จดหมายที่ปรากฏน่าจะเขียนที่ศาล โดยยืนยันว่า ไม่ได้เขียนออกมาจากเรือนจำแน่นอน เพราะขณะที่ถูกคุมขังจะไม่สามารถใช้เครื่องมือสื่อสารทุกชนิดได้ เพราะเป็นข้อห้ามเด็ดขาด

แต่อย่างไรก็ตาม ทางเรือนจำ ยังคงอนุญาตให้เขียนจดหมายส่งถึงญาติได้ แต่ต้องส่งผ่านเจ้าหน้าที่ซึ่งก็จะมีช่องทางเข้าออกอยู่แล้ว

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube