fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ราชทัณฑ์แจงย้าย”เพนกวิน”ตามคำสั่งศาล

Featured Image
อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยัน การย้ายสถานที่ควบคุมตัว “เพนกวิน” ทำตามคำสั่งศาล ชี้ส่งตัวไปสถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานี ไม่ใช่ตชด.ภาค1 ตามข่าว

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงถึงกรณีที่มีการย้ายสถานที่ควบคุม นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำราษฎร ว่า
เป็นการเคลื่อนย้ายจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ไปกักขังตามคำสั่งศาลอาญาที่สั่งลงโทษกักขัง นายพริษฐ์ ฐานละเมิดศาล เป็นเวลา 15 วัน ที่สถานกักขังกลาง จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นสถานที่ควบคุมผู้ต้องขังที่มีอัตราโทษเบากว่าการควบคุมในเรือนจำทั่วไป โดยไม่ได้ส่งตัวไปที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 ตามที่มีกระแสข่าวออกมาแต่อย่างใด พร้อมกันนี้ ยังได้ประสานส่งข้อมูลเรื่องสุขภาพของนายพริษฐ์ ที่อยู่ระหว่างการอดอาหารประท้วง ให้ผู้ดูแลควบคุมสถานกักขังรวมถึง เจ้าหน้าที่พยาบาล ติดตามดูแลเรื่องสุขภาพผู้ต้องขังตามมาตรฐาน เช่นเดียวกับผู้รับโทษรายอื่น

ส่วนกรณีคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน และคณะจากกระทรวงยุติธรรม เข้าเยี่ยมจำเลยแกนนำกลุ่มราษฎรที่ถูกควบคุมตัวชั่วคราวในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครเพื่อเยี่ยมเยียนและสอบถามความต้องการระหว่างถูกควบคุมตัวในเรือนจำฯ ซึ่งได้พบกับแกนนำเพียง 3 คน ส่วนอีก 4 คน ถูกเบิกตัวไปขึ้นศาลตามนัดไต่สวนคดีอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ระบุว่า เป็นสิทธิในการขอเข้าเยี่ยมจำเลยตามปกติ ตามหลักเกณฑ์ที่กรมราชทัณฑ์กำหนด ส่วนการเข้าเยี่ยมในครั้งถัดไปนั้น ยังไม่พบว่ามีการติดต่อนัดหมาย

ส่วนเรื่องการขออนุญาตเข้าเยี่ยมของญาติผู้ต้องขังทั่วไปในช่วงที่ยังมีการระบาดของโรคโควิด-19 ยืนยันว่า อนุญาตให้เข้าเยี่ยมได้ เพียงแต่เป็นการเข้าเยี่ยมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อลดการสัมผัสและเผชิญหน้า ป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ส่วนที่จะมีการพิจารณาอนุญาตให้เยี่ยมผ่านระบบไลน์หรือไม่ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาออกข้อกำหนดให้เหมาะสมรัดกุม

Featured Image

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube