fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ศาลไม่จำหน่ายคดีบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์

Featured Image
ศาลไม่จำหน่ายคดีบุกบ้านสี่เสาฯ สำนวนสอง หลัง “จตุพร” แย้งอัยการฟ้องผู้ต้องหาไม่ครบ ดำเนินคดีต่อนัดใหม่ 7 มิ.ย.นี้

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นัดพร้อมคู่ความคดี บุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ สำนวนที่สอง ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้องนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และนายศราวุธ หลงเส็ง ผู้ชุมนุม นปช. เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ และต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติหน้าที่โดยใช้กำลังประทุษร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 138 วรรคสอง, 215, 216

จากกรณีเมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2550 แกนนำและแนวร่วม นปช. นำขบวนผู้ชุมนุมหลายพันคน จากเวทีปราศรัยเคลื่อนที่สนามหลวง ไปยังบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม เพื่อเรียกร้องกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง

วันนี้อัยการโจทก์, จำเลยที่ 1-2 พร้อมทนายความเดินทางมาศาล โดยประเด็นพิจารณา มีอาทิ กรณีที่ นายจตุพร จำเลยที่ 1 ได้ระบุเรื่องอัยการโจทก์ไม่ตามตัวนายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ อดีตอธิบดีศาลอาญา ในฐานะอดีตแกนนำ นปช. มาฟ้องต่อศาล ขอให้ศาลเรียกนายมานิตย์มาทำการไต่สวน ไม่เห็นโจทก์ติดตามตัวผู้ต้องหาที่อยู่ต่างประเทศมาดำเนินคดี โจทก์ใช้วิธีการฟ้องไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ขณะที่โจทก์ระบุข้อเท็จจริงต่างๆ ครบถ้วนแล้ว มีการติดตามตัวผู้ต้องหา แจ้งพนักงานสอบสวนให้ไปดำเนินการขอหมายจับผู้ต้องหาแล้ว เมื่อจับกุมตัวไม่ได้ เข้าที่ประชุมจึงสั่งยุติคดี

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ตาม พ.ร.บ.องค์กรอัยการและพนักงานอัยการ และระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการการที่พนักงานอัยการจะยื่นฟ้องบุคคลใดต่อศาลหรือไม่นั้น ย่อมเป็นดุลยพินิจของพนักงานอัยการตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องข้างต้น

เมื่อข้อเท็จจริงปรากฏว่านายมานิตย์, นายบรรธง สมคำ, มล.วีระยุทธ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา, นายจักรภพ เพ็ญแข และนายจรัล ดิษฐาอภิชัย ว่าคดีขาดอายุความ พนักงานอัยการได้มีคำสั่งยุติคดีไปแล้ว

การที่ทนายจำเลยทั้งสองยื่นคำร้องเข้ามาขอให้ศาลสั่งจำหน่ายคดีชั่วคราว เพื่อให้โจทก์ดำเนินการให้นำตัวบุคคลดังกล่าวให้มาฟ้องคดีต่อศาลนั้นจึงไม่มีเหตุผลที่จะให้ศาลต้องจำหน่ายคดีชั่วคราวตามคำร้องของจำเลยทั้งสอง ยกคำร้อง ไม่จำต้องเรียกพนักงานสอบสวนและนายมานิตย์ มาทำการไต่สวนอีกซึ่งหากจำเลยทั้งสองเห็นว่าการดำเนินการของพนักงานอัยการเป็นไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ชอบที่จะไปว่ากล่าวเป็นคดีต่างหากอีกเรื่องหนึ่ง ในชั้นนี้เมื่อปรากฏข้อเท็จจริงว่าโจทก์ฟ้องจำเลยทั้งสองเข้ามาตามกฎหมายแล้ว จึงให้ดำเนินคดีนี้ตามกฎหมายต่อไป เลื่อนคดีไปนัดพร้อมตรวจพยานหลักฐาน เพื่อกำหนดวันนัดสืบพยาน ในวันที่ 7 มิ.ย. 2564 เวลา 09.30 น.

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube