fbpx
Home
|
อาชญากรรม

DSI บุก 2 ห้องเย็นเชื่อมขบวนการลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์

Featured Image

 

 

 

DSI บุกทลายรัง 2 ห้องเย็นขนาดใหญ่ หาความเชื่อมโยง “เฮียเก้าและพวก” หลังพบเป็นที่เก็บแช่เนื้อหมู เนื้อวัว ตีนไก่จากท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี

 

 

 

 

วันนี้ (1 ก.พ. 67) พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน พร้อมด้วยคณะพนักงานสอบสวน และเจ้าหน้าที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ร่วมกันนำหมายค้นจากศาลจังหวัดนนทบุรี เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 2 แห่งใน จ.นนนทบุรี ก่อนดำเนินการตรวจค้นเอกสารและพยานวัตถุต่าง ๆ เพื่อนำประกอบเข้าสำนวนคดีพิเศษที่ 127/2566 หรือคดีเนื้อสัตว์เถื่อนนานาชนิดกว่า 10,000 ตู้ (หมู วัว ไก่)

 

พ.ต.ต.ณฐพล ออกมาเปิดเผยภายหลังการเข้าตรวจสอบทั้ง 2 บริษัท ว่า สาเหตุของการเข้าตรวจค้นทั้ง 2 บริษัท เนื่องจากต้องสงสัยว่าอาจเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบนำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ วันนี้ดีเอสไอจึงร่วมกันกับเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรและกรมปศุสัตว์เข้าตรวจค้น ซึ่งภายในอาคารไม่พบสินค้าผิดกฎหมายแต่อย่างใด แต่เพราะดีเอสไอพบว่ามีบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งที่ถูกจับกุมเรื่องนำเข้าสินค้าไม่ชอบโดยกฎหมาย (ประเภทชิ้นส่วนไก่) ขนย้ายจาก ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี นำมาฝากแช่ไว้ที่บริษัทแห่งนี้ แต่เมื่อเข้าไปตรวจสอบกลับไม่พบสินค้าใด และจากการสอบถามทราบว่าไม่เคยมีการดำเนินการที่บริษัทแห่งนี้

 

อย่างไรก็ตาม ดีเอสไอจะตรวจสอบต่อไปเพื่อหาพื้นที่เป้าหมายที่มีการเก็บแช่ ส่วนผลสรุปเบื้องต้นของการตรวจค้น บจก.พีมาร์ท ซุปเปอร์สโตร์ ไม่พบสิ่งของผิดกฎหมาย พบเพียงห้องเย็นที่มีการแช่เนื้อวัวไว้ โดยเป็นสิ่งของที่ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย

 

พ.ต.ต.ณฐพล กล่าวอีกว่า ส่วนผลสรุปเบื้องต้นจากการเข้าตรวจค้นบริษัทพื้นที่เป้าหมายที่ 1 ได้พบว่ามีบริษัทหลายแห่งที่ใช้สถานที่เดียวกัน แต่บางบริษัทเลิกกิจการไปแล้ว แต่บางบริษัทก็ดำเนินกิจการอยู่ อีกทั้งเรายังพบเอกสารสำคัญในคดีที่จะสามารถเชื่อมโยงในคดีตีนไก่สวมสิทธิ์ได้ โดยเฉพาะจำนวน 74 ตู้ใหม่ที่ดีเอสไออยู่ระหว่างพิจารณารับเป็นคดีพิเศษ แต่ปัจจุบันยังเป็นอำนาจดำเนินการของ สภ.แหลมฉบัง ซึ่งชิ้นส่วนไก่เหล่านี้เป็นของบริษัทเอกชนที่เราตรวจพบจากเอกสารสำคัญ โดยเกี่ยวข้องแล้ว 20 ตู้ แม้จะยังไม่ได้รับเป็นคดีพิเศษ แต่เราก็ทำในพาร์ทที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้

 

พ.ต.ต.ณฐพล กล่าวต่อว่า ทั้ง 2 บริษัทที่เราเข้าตรวจค้นในวันนี้จะเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับเฮียเก้าหรือไม่ เราจะต้องไปตรวจสอบในประเด็นนี้เช่นกัน ส่วนการประสานข้อมูลร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังคงดำเนินการต่อเนื่อง แต่ในส่วนข้อมูลสำคัญที่เขาประสงค์มามอบให้ ยังไม่ได้รับการคอนเฟิร์ม ทราบว่ากระทรวงเกษตรฯ อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล และดีเอสไอจะยังไม่มีการเชิญข้าราชการในกระทรวงเกษตรฯ รายใดมาสอบปากคำ อีกทั้งในการเข้าตรวจค้นวันนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อหาแก่บุคคลหรือนิติบุคคล มีเพียงการตรวจสอบเอกสาร เพราะทั้ง 2 บริษัทได้ให้ความยินยอมมอบเอกสารแก่ดีเอสไอ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ อาทิ เอกสารแสดงการนำเข้าสินค้าและออกจำหน่ายในช่วงปี 2566 ซึ่งเอกสารบางอย่างเป็นประโยชน์ต่อสำนวนการสอบสวน

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า คณะพนักงานสอบสวนได้นัดหมายให้ผู้ต้องหาทั้ง 4 รายในคดีตีนไก่สวมสิทธิ์ เข้ารายงานตัวอีกครั้งหลังการสอบปากคำ ดังนี้ นายสมเกียรติ หรือเฮียเกียรติ วันที่ 8 ก.พ. ส่วนสองสามีภรรยา นายหยาง ยา ซุง และ น.ส.นวพร วันที่ 10 ก.พ. ขณะที่นายหลี่ หรือเฮียเก้า วันที่ 18 ก.พ. ส่วนนายกรินทร์ (บุตรชายเฮียเก้า) ยังคงไม่มีการประสานเข้ามอบตัว

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube