fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ทนายกังวล”เพนกวิน”อาจผิดฐานหมิ่นศาล

Featured Image
ทนายรับกังวล “เพนกวิน” มีพฤติกรรมเข้าข่ายหมิ่นอำนาจศาล ระหว่างอยู่ในห้องพิจารณาคดี ขณะศาลนัดไต่สวนปม “อานนท์” เขียนจดหมายเรื่องความไม่ปลอดภัย

เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เบิกตัว นาย อานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ และนายจตุภัทร บุญรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน แกนนำ และแนวร่วมกลุ่มราษฏร มาศาลอาญารัชดาหลังศาลนัดไต่สวนคำร้อง กรณี นายอานนท์ เขียนจดหมายกังวลเรื่องความไม่ปลอดภัยจากการถูกเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เรียกตัวไปตรวจโควิด-19 ยามวิกาล ขณะถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

โดยในการควบคุมตัวกลุ่มแกนนำและแนวร่วมราษฎร มาศาลวันนี้ มีมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด โดยสื่อมวลชน จะต้องแลกบัตร และทำเรื่องขออนุญาตบันทึกภาพด้านหลังศาลได้เพียงแค่ 30 คน ซึ่งในส่วนของการควบคุมแกนนำฯ เจ้าหน้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ได้นำตัวลงจากรถตู้และส่งเข้าไปในห้องควบคุมด้านล่างของศาลฯ ทันที โดยมีการป้องกันไม่ให้สื่อมวลชนบันทึกภาพได้

โดย นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์สิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า วันนี้นอกจากศาลจะนัดจำเลยทั้ง 3 คน คือ ไมค์, อานนท์ และ ไผ่ มาแล้ว ยังนัดรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์, เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ มาเพื่อไต่สวนข้อเท็จจริงด้วย โดยศาลได้ให้นำภาพจากกล้องวงจรปิดในเรือนจำทั้งหมดมาแสดงด้วยเช่นกัน ส่วนศาลจะไต่สวนในประเด็นใดเพิ่มเติมส่วนตัวยังไม่ทราบรายละเอียด

นอกจากนี้ ศาลยังได้นัดนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน มาไต่สวนกรณีละเมิดอำนาจศาลในห้องพิจารณาคดีเมื่อวันที่ 15 มีนาคมด้วย ซึ่งทางนายกฤษฎางค์ ยอมรับว่าวิตกกังวลแต่ต้องรอฟังรายละเอียดที่มีการกล่าวหาก่อนว่าเป็นประเด็นไหน โดยทั้งหมดก็เป็นอำนาจโดยตรงของผู้พิพากษาในการพิจารณาสำหรับความผิดกรณีหมิ่นอำนาจศาลมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 500 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube