fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“บิ๊กโจ๊ก” ยัน162คนไทยปลอยภัย เร่งช่วยอีก70คนในเล้าก์ก่าย

Featured Image
“บิ๊กโจ๊ก” ยัน 162 คนไทยที่ช่วยออกมาจากเมืองเล้าก์ก่าย จะพากลับประเทศไทยได้อย่างปลอดภัยแน่นอน รอทางการเมียนมากำหนดเส้นทางเคลื่อนย้าย และวางกำลังรักษาความปลอดภัยตามเส้นทาง

 

 

 

วันนี้ (9 พ.ย. 66) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการช่วยเหลือคนไทย ในเมืองเล้าก์ก่าย ประเทศเมียนมา โดยระบุว่า หลังจากที่เดินทางไปในประเทศเมียนมา ตอนนี้สามารถช่วยคนไทยออกมาได้แล้ว 162 คน และยังมีคนไทยที่ติดอยู่ในตึกอีกกว่า 70 คน โดยคนไทยที่ติดอยู่ในตึกนั้น ไม่สามารถออกมาได้ เพราะนายจ้างชาวจีนที่เป็นหัวหน้าแก๊งค์คอลเซนเตอร์ไม่ยอมให้ออกมา ซึ่งคาดว่ามีการถูกซ้อมถูกทรมาน อาจจะมีบาดแผลตามร่างกายที่มีทั้งบาดเจ็บหนัก และไม่หนัก

 

 

 

 

โดยการที่ตนเองได้เดินทางไปที่เมียนมา และได้พูดคุยกับ ผบ.ตร.ของเมียนมา และทางเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงย่างกุ้ง เพื่อให้เร่งรัด และกดดันให้รีบช่วยคนไทยทั้ง 74 คนให้ออกมาจากตึกดังกล่าว ส่วนคนไทยที่ปลอดภัยแล้ว จำนวน 162 คน ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการเตรียมขนย้ายคนไทยออกจากเมืองเล้าก์ก่าย ไปยังเมืองย่างกุ้ง ก่อนจะเคลื่อนย้ายอีกครั้งเข้ามายังประเทศไทย

 

 

 

 

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดตอนนี้คือการที่เรากำลังเร่งทางเมียนมาอยู่ เพราะทางการเมียนมาจะต้องเป็นคนกำหนดเส้นทางว่าจะใช้เส้นทางไหน เพราะตามจุดต่างๆ ของเส้นทางทางการเมียนมาจะต้องมีการวางกองกำลังตามเส้นทาง เนื่องจากขณะนี้เมียนมาอยู่สภาวะสงคราม พร้อมยืนยันว่า คนไทย 162 คนที่ช่วยออกมาได้ตอนนี้จะสามารถเอากลับประเทศไทย และปลอดภัยอย่างแน่นอน ส่วนคนไทยอีก 74 คน เรากำลังใช้ความพยายามให้การช่วยเหลืออยู่ เพราะตอนนี้เราทำงานในพื้นที่ต่างประเทศ รวมทั้งยังเป็นการทำงานในภาวะสงคราม จึงทำให้การทำงานนั้นเป็นไปด้วยความยากลำบากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ต้องทำงานอย่างเต็มที่เพื่อเอาคนไทยกลับบ้านให้ได้

 

 

 

 

 

สำหรับเส้นทางในการขนย้ายคนไทยจากทางการเมียนมานั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ขณะนี้รอการยืนยันจากทางเมียนมา เพราะทางเมียนมา ต้องดูเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก และมีหลายเส้นทางที่คาดการณ์ว่าจะเอาไปไว้ คือ เชียงตุง คุนหมิง หรือเอาเข้ามาที่เมืองย่างกุ้งผ่านทางเมืองลาโช และเมื่อได้เส้นทางก็จะต้องมีการวางกำลังรักษาความปลอดภัย เนื่องจากไม่ได้มีเฉพาะคนไทยเพียงอย่างเดียวแต่ยังมีชาวต่างชาติอื่นๆ เมื่อทันทีที่ทางการเมียนมาแจ้งมา ตนก็จะบินไปโดยทันที

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ดี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ย้ำว่า ตอนนี้ไม่มีอะไรที่หนักใจ รอเพียงทางการเมียนมาเพียงอย่างเดียว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube