fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ศาลเลื่อนไต่สวนคดีแกนนำม็อบละเมิดอำนาจศาล

Featured Image
ศาลอาญาเลื่อนไต่สวนคดีแกนนำม็อบละเมิดอำนาจศาล ไป 19 เม.ย.นี้ ช่วงบ่าย เหตุผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ยังไม่ได้รับหมายเรียกเข้ามาไต่สวนที่ศาล

ศาลอาญา นัดไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาล หมายเลขดำ ลศ.1/2564 ที่ผอ.สำนักอำนวยการประจำศาลอาญา กล่าวหา นายอรรถพล หรือ ครูใหญ่ บัวพัฒน์ แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที , นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง แกนนำราษฎรนนทบุรี และนายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ ฟอร์ด เส้นทางสีแดงผู้ถูกกล่าวหาที่ 1-3

กรณีเมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1-2 ร่วมกันถ่ายภาพนอนที่พื้นห้องเวรชี้ ของศาลอาญา แล้วโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย กับผู้ถูกกล่าวหาที่ 3 ถ่ายภาพนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ เดอะบอททอมบลูส์ ผู้ต้องหาคดีเผาทรัพย์สินของทางราชการ ผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ โพสต์ลงโชเชียล มีเดีย อันเป็นการกระทำที่ประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล

ทั้งนี้ศาลได้เรียกผอ.ศาลอาญาในฐานะผู้กล่าวหา กับผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 3 คน เพื่อมาไต่สวนแต่ปรากฏว่านายอรรถพล ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ไม่มาศาล ส่วนนายชินวัตร ผู้ถูกกล่าวที่ 2 และ นายอนุรักษ์ 3 แถลงว่าเพิ่งได้รับหมายเรียกคดีนี้เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ จึงไม่ทราบรายละเอียดและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ยังประสงค์จะแต่งตั้งทนายความเข้ามาจึงขอเลื่อนนัดออกไปก่อน ขณะที่ผู้รับมอบอำนาจจากนายอรรถพล ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ที่เป็นจำเลยที่ 4 คดีหมายเลขดำ อ.539/2564 ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานในวันนี้ ไม่ได้เดินทางมาศาล และติดการพิจารณาคดีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่จ.ขอนแก่นผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 จึงไม่ได้รับหมายเรียกให้มาพิจารณาคดีละเมิดอำนาจศาล และขอเลื่อนคดีอออกไปก่อนศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า นายอรรถพล ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ยังไม่ได้รับหมายเรียกเข้ามาไต่สวนที่ศาล ประกอบกับผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 และ 3 เพิ่งได้รับหมายเรียกและยังไม่ได้แต่งทนายความ กรณีมีเหตุสมควร จึงอนุญาตให้เลื่อนไปไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาล วันที่ 19 เม.ย.เวลา 13.30 น.

ด้าน นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า วันนี้ศาลได้มีคำสั่งรวมคดีปักหมุดคณะราษฎรที่สนามหลวงเป็นสำนวนคดีเดียวกัน และนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 29 มี.ค. 64 เวลาประมาณ 09.00 น. ก่อนนัดสืบพยานตามกระบวนการพิจารณาต่อไปและในวันนี้มีจำเลยเพียง 2 คน ที่ไม่ได้เดินทางมาคนแรกคือ นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ ซึ่งติดไต่สวนคดีที่ยื่นฟ้องน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ที่ศาลจังหวัดขอนแก่น ส่วนจำเลยอีก 1 คน มารดาล้มป่วย

ทนายความระบุอีกว่าพยานหลักฐานในคดีนี้มีจำนวนมาก ทั้งพยานบุคคลหลาย 10 ปาก และพยานหลักฐานอื่น ซึ่งในวันนี้มีตัวแทนจากสหภาพยุโรปและสถานทูตมาร่วมสังเกตุการณ์ด้วย

ด้านนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ได้แถลงต่อศาลว่าถูกนำตัวไปฝากขังรวมกับนักโทษเด็ดขาด ซึ่งศาลได้รับเรื่องไว้ และจะประสานงานกับกรมราชทัณฑ์ต่อไป ซึ่งเรื่องนี้ทนายความเห็นว่าการควบคุมตัวจะต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากจำเลยยังไม่ถูกตัดสิน และไม่ใช่นักโทษเด็ดขาด ส่วนการยื่นประกันตัวจำเลย จะมีการพูดคุยกับพ่อและแม่ของจำเลยอีกครั้งหนึ่ง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube