fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“ทวี” ยึดความเห็นหมอ “ทักษิณ” นอนรพ.อีกนานแค่ไหน

Featured Image
รมว.ยุติธรรม เผย ทักษิณต้องนอนรักษา รพ.ตำรวจนานแค่ไหน อยู่ที่ความเห็นแพทย์เป็นหลัก รัฐมนตรีไม่มีสิทธิแทรกแซง

 

 

 

 

วันนี้ (21 ก.ย. 66) ที่ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เปิดเผยถึงอาการป่วยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเสนอเรื่องมาถึงระดับปลัดกระทรวงยุติธรรมหรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แต่ตามหลักการแล้วเป็นเรื่องของแพทย์และ ผบ.เรือนจำฯ แต่ถ้ามีการรักษาตัวภายนอกเรือนจำเกินกว่า 30 วัน จะต้องมีเอกสารประกอบจากทางแพทย์ที่ทำการรักษา เพื่อเสนอพิจารณาต่ออธิบดีกรมราชทัณฑ์ว่าจะให้นอนรักษาตัวต่อเนื่องหรือไม่ อย่างไร ซึ่งเป็นอำนาจของอธิบดีที่จะต้องชี้แจง ส่วนหลังจากนี้หากนายทักษิณจะต้องนอนพักรักษาตัวต่อที่ รพ.ตำรวจอีกกี่วันตนยังไม่ได้รับรายงานและยังไม่ได้มีการพูดคุยกับทางผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

 

 

 

พ.ต.อ.ทวี เผยด้วยว่า สำหรับการผ่าตัดของนายทักษิณที่ผ่านมาล่าสุดต้นยังไม่ทราบว่าเป็นการผ่าตัดเนื่องด้วยโรคอะไรแต่จะมีรองปลัดกระทรวงยุตธรรมที่กำกับดูแลอยู่แล้ว ส่วนหากจะมีการนอนพักรักษาตัวภายนอกเรือนจำต่อเนื่องมากกว่า 30 วันทางราชทัณฑ์ก็มีระเบียบและกฎกระทรวง ดังนี้

 

 

หากเกินกว่า 30 วัน จะต้องมีความเห็นจากทางอธิบดีกรมราชทัณฑ์และแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ หากเกินกว่า 60 วันจะต้องมีความเห็นจากทางปลัดกระทรวงยุติธรรม และหากนานเกิน 120 วันจะต้องมีความเห็นจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

 

 

 

แต่เหนือสิ่งอื่นใดสำหรับเรื่องของการรักษาพยาบาล เราคำนึงถึงสิทธิมนุษยชน และให้ความสำคัญต่อความเห็นแพทย์ หากแพทย์มีความเห็นคำสั่งอย่างไร ผบ.เรือนจำฯ ก็ไม่สามารถก้าวก่ายได้ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ต้องขังที่ได้รับอนุญาตให้ออกไปรักษาตัวภายนอกเรือนจำจำนวนมาก แต่ยังไม่พบมากเท่าไรในส่วนที่ต้องมีการนอนพักรักษาตัวเกิน 120 วัน

 

 

เมื่อถามว่าที่ผ่านมามีหลายองค์กรภาคส่วนได้ยื่นเอกสารมายังกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอให้มีการเปิดเผยภาพการรักษาตัวของนายทักษิณมีความเป็นไปได้อย่างไรนั้น พ.ต.อ.ทวี เผยว่า อยากเรียนว่ามาตรฐานของผู้กระทำความผิด เราจะมีการควบคุมหรือกักขังคนไม่ให้หลบหนีหรือไปก่อเหตุร้าย ซึ่งหลายๆประเทศก็มีลักษณะการควบคุมโดยสองหลักการนี้ จึงไม่ต้องมีการนำไปเปรียบเทียบกับกรณีของต่างประเทศ

 

 

พ.ต.อ.ทวี เผยด้วยว่า ตนขอเรียนแจ้งประชาชนว่ากฎหมายของราชทัณฑ์ที่ได้มีการแก้ไขในปี พ.ศ. 2560 ก็ได้แก้ไขเพื่อให้สอดรับกับสหประชาชาติ หรือทางสากล แต่ถือว่ากฎหมายของราชทัณฑ์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมีความสมบูรณ์ อีกทั้งราชทัณฑ์เป็นวิชาชีพเฉพาะ และเป็นอำนาจโดยตรงของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ รัฐมนตรีไม่สามารถแทรกแซงได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube