fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“ศุลกากร” แถลงปิดคดีประมูลนาฬิกาหรูปลอม

Featured Image
อธิบดีกรมศุลกากร แถลงปิดคดีประมูลนาฬิกาหรูปลอม พร้อมฟ้องตัวแทนสิทธิเรียกค่าเสียหายจํานวนมาก

 

 

 

วันนี้ (11 ส.ค. 66) นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร แถลงปิดคดีกรมศุลกากรประมูลขายนาฬิกาปลอม โดยยอมรับว่าความผิดพลาดครั้งนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ถือเป็นบทเรียนราคาแพงและยืนยันว่าจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวซํ้าอีก

 

 

 

กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 5-7 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา กรมศุลกากรมีการเปิดประมูลขายนาฬิกาหรูรวม 14 เรือน ที่ตรวจยึดได้จากร้านค้าในห้างสรรพสินค้าชื่อดังย่านปทุมวัน จากนั้นจึงดําเนินการตามขั้นตอนในการเก็บรักษาและตรวจสอบทรัพย์จากตัวแทนสิทธิในประเทศไทยที่ระบุว่าเป็นของจริง โดยมีหนังสือเอกสารยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษระบุว่าเป็นของแท้ถูกต้องตามลิขสิทธิ์ จึงนําไปเก็บไว้ในห้องมั่นคง โดยมีกล้องวงจรปิดและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดูแลอย่างใกล้ชิด

 

 

จนกระทั่งเมื่อมีการประมูลเสร็จสิ้นเรียบร้อย ผู้ประมูลได้นาฬิกาที่ประมูลไปจํานวน 3 เรือน ราคารวมกว่า 4 ล้านบาท ไปตรวจสอบปรากฎพบว่าเป็นของปลอม จึงนํามาเรียกร้องต่อทางกรมศุลกากร และประสานขอตรวจสอบไปยังบริษัทตัวแทนสิทธิในประเทศไทยอีกครั้ง โดยครั้งนี้ทางตัวแทนสิทธิในประเทศไทยได้ประสานไปยังบริษัทตัวแทนสิทธิแม่ในฮ่องกง ระบุว่า มีการโทรแจ้งกับเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร ด้วยวาจาว่าพบนาฬิกาปลอม แต่ไม่มีหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรยืนยันกลับมา จึงทําให้ตัวแทนสิทธิในประเทศไทยกลับคําพูดว่าสรุปแล้วเป็นนาฬิกาปลอมทั้งหมด กรมศุลกากรจึงรับผิดชอบด้วยการคืนเงินเต็มจํานวนและยกเลิกการประมูลในครั้งนี้

 

 

นอกจากนี้ทางกรมศุลกากรได้ตั้งคณะกรรมการพิจารณาข้อเท็จจริงตรวจสอบเรื่องดังกล่าว โดยลงโทษเจ้าหน้าที่ด้วยการว่ากล่าวตักเตือน เนื่องจากยอมรับว่ามีการเจรจาผ่านทางโทรศัพท์แจ้งว่านาฬิกาเป็นของปลอมจริง แต่ไม่มีการติดตามเอกสาร จนระยะเวลาล่วงเลยไปถึงการเปิดประมูล นอกจากนี้ทางกรมศุลกากรยังได้มีการฟ้องคดีแพ่งกับบริษัทตัวแทนสิทธิ โดยส่งสํานวนไปยังอัยการแล้ว

 

 

ในส่วนเจ้าของร้านที่ถูกจับกุมพร้อมตรวจยึดทรัพย์สินที่อ้างว่านาฬิกาแท้นั้น ทางกรมศุลกากรเตรียมประสาน ไปยัง สคบ. เพื่อดําเนินคดีกับเจ้าของร้านเพิ่มอีกหนึ่งคดี ส่วนจะมีการเปลี่ยนตัวแทนสิทธิบริษัทในประเทศไทยหรือไม่ เป็นหน้าที่ของกรมทรัพย์สินทางปัญญาที่จะดําเนินการต่อ ซึ่งทางกรมศุลกากรไม่มีสิทธิ์เลือก

 

 

โดยการประมูลหลังจากนี้จะมีการปรับปรุงแนวทางให้ชัดเจนและรัดกุมมากขึ้น และจะมีระยะเวลาในการเข้าตรวจสอบทรัพย์สินได้ภายใน 30 วัน โดยต้องมีผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบด้วยและหากจบการประมูลไปแล้วทางกรมศุลกากรจะไม่รับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube