fbpx
Home
|
อาชญากรรม

บิ๊กเด่น เผย นายกฯเป็นคนเคาะชื่อ ผบ.ตร.ใหม่

Featured Image
บิ๊กเด่น เผย นายกฯเป็นคนเคาะชื่อ ผบ.ตร.ใหม่ ส่วนจะเสร็จทันรัฐบาลนี้หรือไม่ ระบุ ยังมีเวลา ส่วนระดับนายพลต้องแล้วเสร็จภายใน ส.ค.นี้

 

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ ว่า การแต่งตั้งผบ.ตร. ตามพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฉบับใหม่เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีที่จะคัดเลือกรองผบ.ตร. เข้าเสนอชื่อเข้ามาในคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ซึ่งตาม พ.ร.บ.ตำรวจใหม่

 

ส่วนแต่งตั้งแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมหรือไม่ระบุว่า ช่วงนี้ยังพอมีเวลาอยู่ ซึ่งนายกรัฐมนตรียังไม่ได้สั่งการอะไรมา ส่วนเมื่อวานนายกรัฐมนตรีมาประชุม ก.ตร.แต่เป็นการพูดคุยเรื่องอื่น ทั้งนี้ ตามพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฉบับใหม่ระดับนายพลกระบวนการต้องแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม แต่เคยมีที่ขออนุมัติเลื่อนได้ถ้ามีเหตุผลความจำเป็นต่างๆ

 

 

ผบ.ตร.กล่าวว่าในช่วงรอยต่อรัฐบาลรักษาการจะสามารถแต่งตั้ง ผบ.ตร.ได้หรือไม่ กล่าวว่าได้ชี้แจงไปแล้วว่าไม่ใช่อำนาจหน้าที่ ผบ.ตร.ที่จะเสนอชื่อ ผบ.ตร.คนใหม่ เข้าไปเหมือนปีที่ผ่านมาที่จะต้องนำเข้าคณะกรรมการนโยบายตํารวจแห่งชาติ หรือ ก.ต.ช. ซึ่งในปีนี้กฎหมายใหม่การเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะต้องเข้าก.ตร. ซึ่งผู้ที่จะนำชื่อเข้าไปให้ก.ตร.คัดเลือกพิจารณาคือนายกรัฐมนตรี

 

 

ส่วนกรณีมี หนังสือเวียนของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีที่เป็นข้อปฎิบัติต่างๆ ของรัฐบาลรักษาการ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งผบ.ตร.คนใหม่ จะต้องนำมาศึกษาหรือตรวจสอบด้วยหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ยืนยันว่า เป็นเรื่องกฎหมาย อะไรที่ทำได้ก็ทำ ส่วนรายละเอียดยังไม่ได้พูดคุยกับทางนายกรัฐมนตรีในเรื่องนี้ แต่คิดว่าขั้นตอนสามารถทำได้ แต่อยู่ที่ระยะเวลาหรือความเหมาะสมต่างๆ ซึ่งทางนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณาอีกครั้ง ในส่วนตัวมองว่ายังไม่ต้องส่งไปตีความ ขณะนี้แคนดิเดตยังมี 4 คนเหมือนเดิม

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube