fbpx
Home
|
อาชญากรรม

2สามีภรรยาร้องสื่อลูกป่วยเข้าเกณฑ์ UCEP Plus แต่เบิกสิทธิ์ไม่ได้

Featured Image
2 สามีภรรยา ร้องสื่อ ลูกชายวัยขวบเศษ ป่วยโควิด เข้าเกณฑ์วิกฤตฉุกเฉิน รักษาตัว รพ.เอกชน แต่เบิกสิทธิ์ UCEP Plus ไม่ได้

 

 

 

วันนี้ (8 ก.ค.6) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ทำการกลุ่มอาสา “ยังก้าว” ภายในซอยอารีย์สัมพันธ์ 2 นาย ป๊อก และ นางสาว โบว์ (นามสมมุติ) สองสามีภรรยา ได้เดินทางเข้าพบนายภูวกร ศรีเนียน ประธานกลุ่มอาสา “ยังก้าว” เพื่อขอความช่วยเหลือกรณีไม่ได้รับความเป็นธรรม จาก รพ. เอกชน แห่งหนึ่ง หลังเรียกเก็บเงินค่ารักษาพยาบาลลูกชาย วัย 1 ขวบ 10 เดือน ที่ป่วยเป็น “โควิด” ในเดือน กรกฎาคม 2565 ทั้งที่ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์วิกฤตฉุกเฉิน (UCEP Plus ) สามารถเบิกรัฐได้ โดยที่ผ่านมาผู้ร้องเรียนได้แจ้งไปยังกระทรวงสาธารณสุขแล้ว จนมีหนังสือท่งราชการยืนยัน ให้ทางโรงพยาบาลดำเนนการคืนเงินในเดือนมกราคม 2566 แต่ทางโรงพยาบาลยังคงเพิกเฉย ทางผู้เสียหายจึงตัดสินใจเข้ามาขอความช่วยเหลือจากกลุ่มอาสา “ยังก้าว” เพื่อให้เป็นคนกลางในการเจรจา ตลอดจนดำเนินการทางด้านกฏหมาย เพื่อความเป็นธรรม

 

 

 

นางสาว โบว์ กล่าวว่า กรณีที่จะได้ใช้สิทธิ์ “UCEP Plus” ผู้ป่วยจะต้องมีอาการ ดังนี้

1.หัวใจหยุดเต้น หายใจลำบากเฉียบพลัน มีอาการโคม่า เมื่อเทียบกับจุดคัดแยก
2.มีไข้สูงกว่า 39 องศาเซลเซียส นานกว่า 24 ชม. หรือหายใจเร็วกว่า 25 ครั้ง ในผู้ใหญ่ ส่วนในเด็ก หากมีอาการหายใจลำบาก ซึมลง ดื่มนมหรือทานอาหารน้อยลง ให้อยู่ในดุลยพินิจของแพทย์ และ
3.มีอาการเหนื่อยหอบ หายใจเร็ว หรือ อยู่ในกลุ่ม 608

 

 

“ซึ่งอาการของ “บุตรชาย” ตนเอง นั้น ถือได้ว่าเข้าข่ายอยู่ในเกณฑ์ ใช้สิทธิ์ UCEP Plus เพราะน้องมาโรงพยาบาลด้วยอาการไข้ขึ้น 39.5 แต่พอมาถึงโรงพยาบาลไข้ของน้องพี ได้ลดลงบ้าง เนื่องจากทางผู้ปกครองได้มีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นไปแล้ว แต่น้องยังมีอาการชักตัวเกร็ง เมื่อนอนแอดมิท ซึ่งน้องมาถึงโรงพยาบาลด้วยอาการ ที่ไข้ลดลงแล้ว ทางโรงพยาบาล จึงวินิจฉัยว่า น้อง ไม่เข้าเกณฑ์ที่ใช้สิทธิ์ UCEP Plus ได้” นางสาวโบว์ กล่าว

 

 

ทั้งนี้ จากการสอบถาม นายแพทย์ จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช ) ระบุว่า ที่ผ่านมาได้รับเรื่องร้องเรียนในกรณีแบบนี้มาบางส่วน ซึ่งตั้งแต่ปีที่แล้วจนถึงขณะนี้ ก็ยังคงให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจสอบ โทรศัพท์ไปถึงผู้ป่วยทุกเคส และ โทรสอบถาม รพ.เอกชน ที่มีการรับรักษาผู้ป่วยในระบบยูเซปโควิด-19(UCEP Covid) เพื่อสอบถามว่าผู้ป่วยถูกเรียกเก็บค่าใช้จ่ายหรือไม่ มีใบเสร็จหรือไม่ มีค่าอะไรบ้าง

 

 

อย่างในกรณีของด.ช. ของผู้ร้องเรียน รายนี้ ทราบว่า สปสช. ได้ออกหนังสือแจ้งเรื่องไปทาง โรงพยาบาลดังกล่าวแล้ว ขณะนี้ รอเพียงทางโรงพยาบาลส่งยอดค่าใช้จ่าย มาให้ สปสช. ตรวจสอบ และ ดำเนินการคืนเงินให้กับทางผู้ปกครอง ต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube