Home
|
อาชญากรรม

กรมอุทยานฯเตรียมจัดงานรำลึก 5 ปี “กู้ภัยถ้ำหลวง”

Featured Image
กรมอุทยานฯ ประชุมเตรียมจัดงานรำลึก 5 ปี กู้ภัยถ้ำหลวง กำหนดคุณสมบัตินักวิจัย พื้นที่เข้าชม

 

 

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งรักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการสำรวจและบริหารจัดการระบบถ้ำในเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

 

 

โดยมีการหารือกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3 ประเด็น คือ การกำหนดแนวทางการศึกษาวิจัยในอนาคต โดยจะหารือเกี่ยวกับขอบเขตพื้นที่ศึกษาวิจัยตลอดจนเงื่อนไขและคุณสมบัติของนักวิจัย สำหรับการศึกษาวิจัยภายในถ้ำเป็นการเฉพาะ เนื่องด้วยสภาพพื้นที่ภายในถ้ำเข้าถึงยากและค่อนข้างอันตราย นักวิจัยจะต้องมีทักษะ ความชำนาญ และมีความรู้เรื่องถ้ำเป็นการเฉพาะ ประเด็นที่สองแนวทางการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยว เนื่องจากแหล่งท่องเที่ยวถ้ำหลวง ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

 

 

แต่มีข้อจำกัดด้านทรัพยากรธรรมชาติประเภทถ้ำมีระบบนิเวศค่อนข้างเปราะบางและสภาพพื้นที่ภายในถ้ำมีความยากลำบากในการเข้าชม ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีการพิจารณากำหนดขอบเขตพื้นที่บริการการท่องเที่ยวที่เข้าถึงได้ เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและความยั่งยืนของทรัพยากร

 

 

และประเด็นที่สามการจัดงานรำลึก 5 ปี กู้ภัยถ้ำหลวง โดยอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ)มีกำหนดการจัดงานรำลึก 5 ปี กู้ภัยถ้ำหลวง ในวันที่ 10 กรกฎาคม 2566 เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์การค้นหาและการกู้ภัยครั้งประวัติศาสตร์ ในการแสดงความขอบคุณหน่วยงานและประชาชนที่เคยช่วยเหลือในการปฏิบัติการเป็นการสร้างความตระหนักรู้ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติควบคู่กับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

 

 

ตลอดจนส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนท้องถิ่น ซึ่งกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย กิจกรรมทำบุญตักบาตร พิธีบวงสรวงเจ้าแม่นางนอน พิธีระลึกถึงนาวาตรีสมาน กุนัน (จ่าแซม) และนายดวงเพชร พรหมเทพ (น้องดอม อดีตสมาชิกนักกีฬาฟุตบอล ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ แม่สาย) และการเสวนา หัวข้อ “การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น หลังจากเกิดเหตุการณ์ค้นหาและกู้ภัย

 

 

โดยจะเชิญบุคคลสำคัญที่ร่วมอยู่ในเหตุการณ์ค้นหาและกู้ภัยครั้งประวัติศาสตร์เข้าร่วมการเสวนา นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการของหน่วยงานต่าง ๆ และนิทรรศการของชุมชนท้องถิ่น โดยจะจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 10 – 15 กรกฎาคม 2566 อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) มีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูมิประเทศแบบเทือกเขาหินปูนหรือคาสต์ (Karst) ซึ่งภายในภูมิประเทศลักษณะนี้มักจะพบถ้ำหรือโพรง

 

 

โดยอุทยานแห่งชาติชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) มีถ้ำที่น่าสนใจและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมได้ จำนวนหลายถ้ำ เช่น ถ้ำเลียงผา ถ้ำพญานาค ถ้ำพระ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ำหลวง ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมากทั้งจากชาวไทยและชาวต่างชาติ

 

 

อันเนื่องมาจากเหตุการณ์ค้นหาและกู้ภัย 13 ชีวิต นักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี่ แม่สาย ซึ่งถ้ำเป็นระบบนิเวศที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ตลอดจนมีประติมากรรมถ้ำที่สวยงามและน่าสนใจ อย่างไรก็ตามก็ยังมีความเปราะบางซึ่งจะต้องมีความสมดุลในการบริหารจัดการระบบถ้ำควบคู่การใช้ประโยชน์ที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดความยั่งยืนทั้งด้านทรัพยากร การท่องเที่ยว เศรษฐกิจ และสังคม

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube