fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ทนายยื่นอุทรณ์ขอประกัน4แกนนำราษฎรอีกครั้ง

Featured Image
ทนายยื่นอุทธรณ์ขอประกันตัว 4 แกนนำราษฎรอีกครั้ง หลัง 8 แกนนำกปปส. ได้ประกันตัวพ้นคุก

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 26 ก.พ. 2564 ที่ศาลอาญา นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในฐานะทีมทนายความแกนนำกลุ่ม ราษฎร เดินทางมายื่นอุทธรณ์ขอประกันตัว นายอานนท์ นำภา, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม 4 แกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎรที่ถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ หลังถูกยื่นฟ้องคดีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ในความผิดตาม ป.อาญา ม.112 ม.116 และข้อหาอื่นๆ

นายนรเศรษฐ์ กล่าวว่า การเดินทางมาศาลในวันนี้ เพื่อต้องการยื่นอุทธรณ์ขอประกันตัวจำเลยทั้ง 4 คนอีกครั้ง โดยการยื่นครั้งนี้เป็นไปตามกฎหมาย โดยตามปกติแล้วการไม่ให้ประกันตัวจำเลยมี 4 ข้อคือ 1.จำเลยมีพฤติการณ์หลบหนี 2.หลักประกันไม่น่าเชื่อถือ 3.การไม่ให้ประกันเนื่องจากจำเลยจะเข้าไปยุ่งกับพยานหลักฐาน และ 4.คดีศาลได้พิพากษาถึงที่สุดแล้ว

แต่สำหรับกรณีนี้จำเลยทั้ง 4 คน ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ทุกคนมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง มีอาชีพชัดเจน และทนายได้ยื่นหลักทรัพย์คนละ 4 แสนบาท โดยมีบุคคลในระดับอดีตอธิการบดี และอดีตคณบดีมหาวิทยาลัยชั้นนำอย่างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมยื่นประกันตัว

รวมทั้งคดีนี้หลักฐานหรือสำนวนอยู่ที่พนักงานสอบสวน ซึ่งเป็นพนักงานตำรวจ จำเลยทั้ง 4 ไม่มีโอกาวเข้าไปยุ่งเกี่ยวอยู่แล้ว และคดีนี้ศาลยังไม่พิพากษาถึงที่สุด จำเลยควรได้โอกาสปล่อยตัวชั่วคราว

นายนรเศรษฐ์ มองว่า กรณีที่ศาลอุทธรณ์อนุญาตให้ประกันตัว 8 อดีตแกนนำ กปปส. นั้น เป็นบรรทัดฐานที่ดีให้กับคดีทางการเมืองอื่นๆ พึงได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว แต่เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับกลุ่มแกนนำราษฎรคดีนี้ศาลชั้นต้นยังไม่ได้พิพากษาว่ามีความผิด จึงทำให้มีความหวังว่าศาลอุทธรณ์จะให้ความเป็นธรรม อนุญาตให้ประกันตัวจำเลยทั้ง 4 คน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube